iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Tổng hợp cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà tốt nhất hiện nay

Trước khi thăm khám thì rất nhiều người thường áp dụng cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà trước. Và chỉ khi không mang lại hiệu quả thì mới đến cơ sở y tế thăm khám. Sau đây là tổng hợp các cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà đơn giản mà ai cũng nên biết.

Thông tin chung về tình trạng đau khớp khuỷu tay

Đau khớp khuỷu tay là gì và dấu hiệu như thế nào? Dưới đây là thông tin cơ bản mà ai cũng nên nắm được để nhận biết tình trạng bệnh.

Đau khớp khuỷu tay là gì?

Khuỷu tay là một khớp được hình thành bởi ba xương: Xương cánh tay, xương trụ và xương quay. Bao quanh nó là các bộ phận như cơ, gân, dây chằng lẫn bao hoạt dịch để cố định và giúp cho khớp khuỷu tay hoạt động trơn tru. 

Bên cạnh đó, còn có cả thần kinh giữa và cả động mạch cánh chạy qua. Tất cả các bộ phận phối hợp với nhau để giúp khớp khuỷu tay dễ dàng thao tác ví dụ như gập và duỗi.

Khi đau khớp khuỷu tay xuất hiện đồng nghĩa với việc bất cứ các thành phần nào như gân, cơ, khớp, dây chằng, dây thần kinh… bị tổn thương. Bên cạnh đó, khuỷu tay rất dễ xuất hiện tình trạng trật, đặc biệt ở trẻ em. 

Khớp khuỷu tay rất dễ bị trật, nhất là ở trẻ nhỏ
Khớp khuỷu tay rất dễ bị trật, nhất là ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau khớp khuỷu tay

Người bị đau khớp khuỷu tay có thể ở bất cứ độ tuổi nào và tình trạng sẽ khác nhau. Song, nhìn chung thì đau khớp khuỷu tay vẫn có các dấu hiệu như sau.

  • Gập và duỗi khuỷu tay sẽ khiến cho cơn đau tăng lên.
  • Vận động bàn tay cũng sẽ đau hơn.
  • Đau xung quanh khớp khuỷu.
  • Cứng khớp.
  • Sưng tấy quanh khu vực khớp.
  • Bầm tím.
  • Nếu là vết thương thì sẽ chảy máu sau chấn thương.
  • Nếu dây thần kinh bị ảnh hưởng sẽ dẫn tới tê bì, nóng rát.

>>> Xem thêm: Tê bàn tay là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nguyên nhân đau khớp khuỷu tay

Trước khi có cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà hiệu quả thì cũng cần phải được xác định nguyên nhân cụ thể. Dưới đây là một loại các nguyên nhân có thể dẫn tới đau khớp khuỷu tay.

  • Gãy xương.
  • Viêm bao hoạt dịch.
Viêm bao hoạt dịch có thể dẫn tới đau khớp khuỷu tay
Viêm bao hoạt dịch có thể dẫn tới đau khớp khuỷu tay
  • Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.
  • Bị trật khớp khuỷu tay.
  • Bệnh gout.
  • Viêm khớp phản ứng.
  • Viêm khớp dạng thấp.
  • Viêm khớp nhiễm trùng.
  • Bong gân.

Những ai nguy cơ bị đau khớp khuỷu tay?

Những người sau đây rất dễ dẫn tới đau khớp khuỷu tay có thể kể tới là:

  • Người cao tuổi.
  • Người thừa cân, béo phì.
  • Người bị chấn thương ở khuỷu tay.
  • Ngoài ra, còn có các yếu tố làm tăng khả năng đau khớp khuỷu tay bao gồm:
  • Khi chơi quần vợt, chơi golf hay chơi bóng chày.
  • Các công việc sử dụng lực cổ tay, cánh tay quá nhiều.
  • Bưng bê vật nặng ở thời gian dài.

Cách điều trị đau khớp khuỷu tay tại nhà

Chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà là một phương pháp hay và hiệu quả mà nhiều người đã từng áp dụng cho tình trạng bệnh nhẹ hoặc sử dụng trước khi tới các cơ sở y tế.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi sẽ là một cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà hiệu quả trong 24 giờ đầu. Nhưng nên vận động nhẹ nhàng trong 48 giờ tiếp theo để tránh việc cứng khớp và linh hoạt hơn.

Chườm đá, nóng

Chườm nóng hay đá là một cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà nên làm. Tuy nhiên, cũng nên sử dụng đúng với nhiều trường hợp khác nhau.

Nếu vấn đề của người bệnh do chấn thương thì nên chườm đá. Ngược lại, chườm nóng giảm đau nhưng khuỷu tay không sưng và nó không phải do chấn thương gây ra.

Nên sử dụng vật chắn như khăn sạch để bọc đá để bảo vệ da khỏi bị bỏng.

Không nên chườm quá 15 phút và cần gặp bác sĩ nếu như vùng da của khu vực đó bị phồng, rộp hay đổi màu.

Người bệnh có cảm giác tê bì, cảm giác vùng khớp bị giảm thì không nên thực hiện chườm đá hay nóng.

Chườm đá là cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà hiệu quả
Chườm đá là cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà hiệu quả

Nẹp cố định khuỷu tay

Nẹp cố định khuỷu tay vừa để chỉnh hình vừa để phục hồi chức năng là cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà. Thông thường, nẹp cố định sẽ điều trị viêm mỏm trên cầu lồi, nhưng bác sĩ vẫn sẽ tư vấn các loại nẹp phù hợp để chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà.

Dùng thuốc giảm đau

Một loạt các loại thuốc giảm đau như steroid như Diclofenac hay Ibuprofen và Paracetamol đều có tác dụng giảm đau, kiểm soát triệu chứng. Đổi lại, sẽ xuất hiện các tác dụng phụ đến gan, thận và cả dạ dày. Đặc biệt nên lưu ý rằng chỉ được dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu chiropractic cũng là cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà hiệu quả. Người bệnh nên tập các bài tập theo hướng dẫn của bác sĩ để tăng cường sức mạnh cho khuỷu tay và ngăn tình trạng tái phát.

Xoa bóp

Xóa bóp được xem là một cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng được. Xoa bóp giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm đau, giãn cơ cho người bệnh.

>>> Xem thêm: Điểm danh các bài tập chữa tê tay tại nhà cực đơn giản

Điều trị đau khớp khuỷu tay chuyên sâu

Bên cạnh các cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà thì cũng sẽ có các phương án chuyên sâu hơn mà chỉ bác sĩ mới thực hiện được.

Tiêm steroid

Nếu như các phương pháp điều trị tại nhà không hiệu quả hay dùng thuốc chưa có sự chuyển biến thì tiêm steroid được cân nhắc. Tùy vào từng loại thuốc tiêm steroid sẽ có thời gian tác dụng khác nhau. Thông thường, thuốc sẽ hết tác dụng sau khoảng 6 tuần.

Châm cứu

Châm cứu là một phương án điều trị từ y học cổ truyền trong các vấn đề liên quan đến xương khớp đã được khoa học thế giới chứng minh mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, nên điều trị tại các cơ sở uy tín có giấy phép của Bộ Y Tế.

Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể nói là phương pháp cuối cùng khi tình trạng bệnh trầm trọng hay bị gãy xương. Và hầu hết khi áp dụng phương pháp điều trị này đều mang lại hiệu quả tốt.

Phòng ngừa đau khớp khuỷu tay hiệu quả

Để không cần phải áp dụng cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà hay chuyên sâu thì tốt nhất là luôn đề phòng từ sớm.

Chơi thể thao luôn cần được khởi động.

Nên tập các bài tập tăng cường sức mạnh cho cánh tay và cẳng tay.

Sinh hoạt, làm việc tránh việc gây áp lực lớn lên cánh tay và cẳng tay. Hạn chế lặp đi lặp lại các cử động mạnh, sai tư thế hay làm việc quá sức.

Cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà không hề khó, tuy nhiên nên thực hiện đúng kỹ thuật và theo hướng dẫn của bác sĩ (nếu bắt buộc). Qua đó, giúp cho tình trạng ngày càng được cải thiện và bảo đảm chất lượng sống tốt hơn. Đừng quên ghé thăm website phòng khám chuyên cơ xương khớp ICCARE để cập nhật các mẹo và thông tin hữu ích về sức khỏe nhé!

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call