iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Xoay cổ kêu rắc rắc có sao không? Khi nào nên đi khám?

Có nhiều lý do khiến cơ thể mỏi mệt mỏi nên việc xoay cổ kêu rắc rắc không có gì là đáng ngại. Song, nếu như khi thực hiện động tác này kèm với các triệu chứng bất thường thì rất có thể đó là nguy cơ xương khớp. Rốt cuộc thì xoay cổ bị kêu rắc rắc là bị sao và khi nào nên đi khám? Cùng ICCARE CHIROPRACTIC đi tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới nhé!

Vì sao xoay cổ kêu rắc rắc?

Khi thực hiện xoay cổ, các bao khớp sẽ bị giãn đột ngột sinh ra bong bóng khí ở lớp dịch khớp. Và khi âm thanh rắc rắc nổ ra cũng là lúc mà áp suất bên trong bong bóng rơi xuống mức thấp nhất và vỡ rồi tạo thành tiếng. Không chỉ ở cổ mà khi bẻ khớp ngón tay, ngón chân  hay vặn mình cũng gây ra hiện tượng tương tự.

Giải đáp xoay cổ kêu rắc rắc có sao không?

Thông thường, hiện tượng xoay cổ bị kêu rắc rắc không có vấn đề gì nghiêm trọng nếu như được thực hiện  đúng kỹ thuật. Các động tác này được ứng dụng rất nhiều trong vật lý trị liệu hay vận động hằng ngày. Dù vậy, nếu như cổ quay kêu rắc rắc kèm theo các triệu chứng khác như sưng, đau nhức, đỏ và khó cử động thì nó lại là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Khi đó, cần thăm khám sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Xoay cổ kêu rắc rắc không nguy hiểm nếu không xuất hiện dấu hiệu bất thường
Xoay cổ kêu rắc rắc không nguy hiểm nếu không xuất hiện dấu hiệu bất thường

Xoay cổ kêu rắc rắc tiềm ảnh bệnh lý gì?

Nếu như cổ quay kêu rắc rắc kèm theo các triệu chứng bất thường, rất có thể đó là dấu hiệu của các bệnh lý sau đây.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng mà khi chức năng của cột sống vùng cổ bị suy giảm một cách nghiêm trọng do canxi lắng đọng tại khu vực này. Ban đầu, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và nhức mỏi nhưng về lâu dài sẽ khiến cổ quay kêu rắc rắc, đau nhức mỗi lần xoay hay cúi cổ.

Viêm khớp

Viêm khớp được hiểu là tình trạng nói chung nói về sự thay đổi bất thường về cấu trúc cũng như chức năng của xương khớp. Một số các bệnh lý viêm  có thể kể đến như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp nhiễm khuẩn…. Dấu hiệu điển hình của các vấn đề này là đau cứng cổ, nhức cổ và kèm tiếng kêu rắc rắc khi xoay.

>>> Xem thêm: Xương kêu rắc rắc ở người trẻ là bệnh gì, khắc phục như thế nào?

Hội chứng rễ thần kinh cổ

Hội chứng rễ thần kinh cổ thường xảy ra ở người già hay người trung niên. Biểu hiện phổ biến nhất là khó khăn trong việc xoay cổ hay có tiếng kêu rắc rắc, đau nhức, nóng ran. Nguyên nhân gây nên bệnh lý này là bởi dây thần kinh bị chèn ép do chấn thương, thoát vị đĩa đệm….

Hội chứng tủy

Khối u, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, chấn thương… là những nguyên nhân dẫn tới tổn thương tủy sống và gây nên hội chứng tủy. Các dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là cổ quay kêu rắc rắc, đi không vững, cử động tay và vai khó khăn.

Hội chứng tủy cũng là một bệnh lý tiềm ẩn của việc cổ kêu rắc rắc
Hội chứng tủy cũng là một bệnh lý tiềm ẩn của việc cổ kêu rắc rắc

Xoay cổ kêu rắc rắc khi nào nên đi khám?

Xoay cổ kêu rắc rắc nên đi khám nếu như bạn cảm thấy cơ thể có thêm các dấu hiệu bất thường khác như:

Xuất hiện vết sưng bất thường ở cổ, đây rất có thể  là dấu hiệu của tích tụ chất lỏng, chấn thương hay thậm chí là nhiễm trùng.

Các khớp ở cổ đau mãn tính và không có nguyên nhân.

Khớp bị co cứng, kém linh hoạt, đau cổ vai gáy.

Không bẻ khớp cổ nhưng vẫn có xuất hiện các âm thanh rắc rắc và kèm theo các cơn đau.

Cổ kêu rắc rắc nên đi khám nếu có tình trạng co cứng, đau
Cổ kêu rắc rắc nên đi khám nếu có tình trạng co cứng, đau

Cách bẻ cổ an toàn

Để xoay cổ kêu rắc rắc an toàn và hiệu quả, không phải gặp các sự cố đáng tiếc thì nên thực hiện theo cách như sau:

Xoay tròn cổ theo chiều kim đồng hồ → Kéo căng cơ cổ rồi nghiêng về một bên và giữ trong 20 giây → Lấy một tay giữ cằm sao cho lòng bàn tay ôm được phần xương quai hàm. Sau đó đưa tay còn lại ra phía sau đầu và cong cánh tay thoải mái nhất → Giữ chặt lấy phần đầu rồi thực hiện kéo căng sang trái rồi tiếp tục đẩy cằm ngược chiều kim đồng hồ với mục đích thư giãn → Thực hiện bên còn lại tương tự.

Dù vậy, khi thực hiện động tác xoay cổ kêu rắc rắc cũng cần phải chú ý một số các điều như sau:

Không được xoay cổ mạnh theo vòng tròn, tránh chấn thương.

Muốn thực hiện thường xuyên cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

Dừng lại ngay nếu có dấu hiệu đau.

Cần thực hiện nhẹ nhàng và từ tốn.

Trên đây là một số các thông tin cơ bản về việc xoay cổ kêu rắc rắc. Qua đây, giúp cho mọi người nắm được việc cổ kêu rắc rắc có nguy hiểm không và nếu xảy ra thì khi nào nên đi khám? Đồng thời, sở hữu cách bẻ cổ đúng và an toàn cho bản thân.

>>> Xem thêm: Ngủ dậy bị đau đầu có sao không? Nguyên nhân và cách điều trị

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call