iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

[Lưu ý] 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo cần phải biết

Dây chằng chéo sau khi phẫu thuật thường rất yếu và cần nhiều thời gian để phục hồi. Nếu như không cẩn trọng vẫn có thể tái đứt trở lại. Do đó, việc chăm sóc rất quan trọng và bắt buộc cần biết 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo dưới đây.

Mổ dây chằng chéo là gì?

Dây chằng chéo trước đóng nhiệm vụ rất quan trọng trong việc liên kết xương ở đầu gối để cố định khớp gối. Đây là khu vực phải vận động rất nhiều mỗi khi di chuyển nên dễ bị tổn thương nếu như không thực hiện đúng cách, đột ngột hoặc xoay vặn quá mức. Khi đó, người bệnh sẽ phải chịu các cơn đau và khó khăn khi đi lại.

Phẫu thuật sẽ là một phương pháp được nhiều người áp dụng mỗi khi mắc phải vấn đề này. Thông thường, ca mổ sẽ được tiến hành sau khoảng 3 tuần kể từ khi chấn thương. Các bác sĩ thay dây chằng chéo bằng một đoạn gân khác. Tùy vào mỗi người sẽ có thời gian phục hồi khác nhau.

Mổ dây chằng chéo được hiểu là thay dây chằng bằng một chất liệu khác như gân, dây cao su…
Mổ dây chằng chéo được hiểu là thay dây chằng bằng một chất liệu khác như gân, dây cao su…

Một số rủi ro khi mổ dây chằng chéo 

Mặc dù là phương pháp phổ biến nhưng phẫu thuật dây chằng chéo trước cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khác nhau: Cơn đau liên tục tái phát, xuất huyết, nhiễm trùng, yếu khớp, giới hạn vận động hoặc bệnh truyền nhiễm và thải ghép.  

Ngoài ra, ở trẻ em khi đứt dây chằng chéo trước còn ảnh hưởng đến cả sụn tăng trưởng và có nguy cơ chấn thương. Từ đó, khiến cho quá trình phát triển xương cũng bị tác động không nhỏ. Bên cạnh đó, các rủi ro khi sử dụng phương pháp phẫu thuật cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sụn tăng trưởng. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo không nên dùng phương pháp này cho trẻ em.

>>> Xem thêm: Dây chằng đầu gối: Cấu tạo, các chấn thương và cách điều trị

10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo không nên bỏ qua

Dưới đây là 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo giúp cho bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, hiệu quả và giảm thiểu các rủi ro.

Không tự bỏ nẹp

Không nên tự ý bỏ nẹp khi mà bác sĩ chưa cho phép. Cần phải dùng nẹp nhất là trong hoạt động đi lại, di chuyển trừ trường hợp bạn đang nằm im tại chỗ. Điều này sẽ giúp cho quá trình hồi phục được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Không tháo nạng giai đoạn 2 tuần đầu

Một trong 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo đó chính là không được tháo nạng ở 2 tuần đầu tiên. Thừa nhận rằng nạng khiến bạn rất khó chịu nhưng nếu không áp dụng còn gây ra tình trạng đau nhức khớp đầu gối.

Không gập gối quá mức

Sau hậu phẫu, dây chằng vẫn còn yếu và sức chịu đựng sẽ có hạn. Không nên gập đầu gối quá mức dễ dẫn tới tình trạng dây chằng mới được tái tạo bị lỏng lỏng, mất sự gắn kết và sự chắc chắn sẽ chưa được đảm bảo.

Không nên gập đầu gối sau mổ dây chằng chéo
Không nên gập đầu gối sau mổ dây chằng chéo

Hạn chế đi lại sớm

Hạn chế đi lại sớm là một trong số 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo. Việc đi lại quá sớm không cần thiết rất dễ khiến cho khớp đầu gối bị sưng, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Bỏ qua các vận động khó

Sau phẫu thuật từ 2-5 tháng, bệnh nhân không nên tham gia hay thực hiện các động tác khó hoặc phức tạp. Một số các động tác không nên làm như đạp xe, leo cầu thang, ngồi xổm… nhằm tránh tổn thương cho dây chằng mới tái tạo.

Không nằm một chỗ quá lâu

10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo là không nên nằm một chỗ quá lâu. Điều đó sẽ khiến cho lưu thông máu có vấn đề và khiến mô sẹo bị co lại. Cần tuân thủ các lưu ý của bác sĩ cũng như một số bài tập được chỉ định.

Không tập thể dục quá sớm

Trong 3 tháng đầu sau khi phẫu thuật, người bệnh không nên tập thể dục, nhất là chạy nhảy…. Ở giai đoạn này, dây chằng vẫn đang hồi phục và còn quá yếu, chưa thể chịu được các tác động mạnh. 

Không nghe theo người khác

Mỗi người đều sẽ tình trạng khác nhau, do đó nên tuyệt đối tuân thủ các chỉ định của bác sĩ thay vì nghe theo các ý kiến từ bên ngoài. Nếu như không thực hiện đúng như những gì mà bác sĩ đã đề ra, rất dễ khiến cho các tổn thương xuất hiện, quá trình hồi gián đoạn.

Không nên ăn uống bừa bãi

Chế độ ăn uống cũng là một trong số 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo. Cần thực hiện một chế độ ăn khoa học, bổ sung các chất dinh dưỡng, tránh ăn quá no hay hạn chế các thực phẩm dễ gây dị ứng.

Không thức khuya

Nếu bạn có một thể lực tốt, sức khỏe tốt sẽ bảo đảm được quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi hơn. Việc ngủ đúng giờ, không thức khuya cũng là một yếu tố giúp người bệnh có đầy đủ sức khỏe, tâm trạng tốt nhất.

Một trong những 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo không thức khuya
Một trong những 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo không thức khuya

Các thắc mắc khi mổ dây chằng chéo

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra khi mổ dây chằng chéo cần được giải đáp của người bệnh. Dưới đây là một số thắc mắc cũng như câu trả lời cần thiết.

Chi phí mổ dây chằng chéo trước ở viện 108 có đắt hay không?

Chi phí cho một ca mổ dây chằng chéo trước ở viện 108 có đắt hay không còn phụ thuộc vào kinh tế mỗi người. Đồng thời, con số là bao nhiêu cũng sẽ được tính tùy vào dịch vụ người bệnh đăng ký. Hiện tại, chi phí cho một bệnh nhân mổ dây chằng chéo trước tại đây theo chế độ dịch vụ (không bảo hiểm) là khoảng từ 40-45 triệu đồng.

Mổ dây chằng chéo trước cần kiêng gì?

Sau khi thực hiện mổ dây chằng chéo trước, để phục hồi tốt hơn thì bệnh nhân nên kiêng đồ ăn chế biến sẵn, đồ cay nóng, thực phẩm đông lạnh, chất kích thích và đồ ngọt. 

Mổ dây chằng chéo trước nên ăn gì?

Đổi lại, người mổ dây chằng chéo trước nên nạp nhiều thực phẩm chứa axit béo omega-3, sữa và các sản phẩm từ sữa, nhóm ăn nhiều chất đạm, vitamin C lẫn hoa quả tươi.

Trên đây là 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo để đảm bảo không bị tổn thương cũng như giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định từ bác sĩ và không nên tự làm theo ý mình hay các thông tin xung quanh. Mọi vấn đề phát sinh đều cần phải nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Hãy ghé thăm website phòng khám xương khớp ICCARE để cập nhật thông tin về sức khỏe mới nhất nhé!

>>> Xem thêm: Giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không, điều trị như thế nào?

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call