iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Tê tay khi ngủ nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách khắc phục 

Tê tay khi ngủ không phải là một hiện tượng quá lạ lẫm đối với bất cứ ai. Nó xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, song đôi khi lại không được mọi người để ý. Nếu như tình trạng này lặp lại thường xuyên, rất có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý. Cùng phòng khám chiropractic Hà Nội ICCARE Tham khảo cụ thể về triệu chứng này cũng như cách khắc phục để bảo đảm sức khỏe.

Tê tay có nguy hiểm không?

Tê tay khi ngủ hay tê đầu ngón tay khi ngủ dậy diễn ra trong khoảng thời  gian ngắn và ngay sau đó sẽ biến mất có thể là do sai tư thế hay căng thẳng… Đối với nguyên nhân này thì không có gì nguy hại đến sức khỏe và chỉ cần vận động, điều chỉnh lại sao cho thoải mái nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan nếu như tê tay khi ngủ lặp đi lặp lại thường xuyên. Khi đó, nhiều khả năng là dấu hiệu của một số bệnh lý khác nhau. Và tốt hơn hết là nên thăm khám sớm để có phương án khắc phục hiệu quả. Đặc biệt, cần gặp bác sĩ ngay khi với các dấu hiệu như sau:

Tê tay khi ngủ sẽ không nguy hiểm nếu như không phải do bệnh lý gây ra
Tê tay khi ngủ sẽ không nguy hiểm nếu như không phải do bệnh lý gây ra

Tê tay liên tục trong suốt hơn 1 tháng. 

Trên tay có sự thay đổi về hình dạng, màu sắc…

Xuất hiện đau đầu, chóng mặt, khó thở hoặc co giật…

Mất kiểm soát tiểu tiện.

Gặp khó khi cầm nắm hay nâng đỡ.

Các nguyên nhân dẫn tới tình trạng tê tay khi ngủ

Như đã nói, tê bì chân tay khi ngủ có rất nhiều nguyên nhân tạo nên. Trong đó, có cả nguyên nhân sinh lý lẫn nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Với các triệu chứng tê tay khi ngủ nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và cường độ xuất hiện ít thì rất có thể là do nguyên nhân sinh lý.

Tuổi tác

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây tê bàn tay khi ngủ hiện nay. Khi đó, cơ thể ngày càng lão hóa ngày càng diễn ra nhanh hơn khiến cơ xương khớp dần bào mòn. Song, ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thần kinh rồi gây ra triệu chứng như trên.

Ngủ sai tư thế

Việc ngủ sai tư thế, thường xuyên nằm nghiêng một bên, đồng thời kê tay sẽ gây ra tình trạng tê tay. Đơn giản là trọng lượng đè lên tay khiến máu lưu thông kém hơn, từ đó xuất hiện tình trạng tê tay khi ngủ.

Máu lưu thông kém

Hiện tượng máu lưu thông kém thường xuất hiện nhiều nhất ở phụ nữ mang thai, nhất là ở giai đoạn cuối thai kỳ. Khi đó, thai nhi lớn và chèn ép mạch máu, dây thần kinh khiến cho tình trạng tê tay khi ngủ xảy ra rất phổ biến.

>>> Xem thêm: Điểm danh các bài tập chữa tê tay tại nhà cực đơn giản

Nguyên nhân bệnh lý

Một số các nguyên nhân bệnh lý khiến cho tê tay khi ngủ xảy ra thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng dây thần kinh giữ cổ tay bị chèn ép. Biểu hiện thường thấy là đau cứng, tê nhức ở cả hai bên tay đặc biệt là xảy ra vào ban đêm. Nặng hơn còn gây ra chứng mất ngủ và lan rộng sang nhiều khu vực khác nữa.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ được hiểu là tình trạng viêm hay lắng đọng canxi trên dây chằng xung quanh cột sống. Bệnh lý này khiến cho mạch máu lưu thông kém, chèn ép dây thần kinh cánh tay lẫn cổ. Từ đó, gây ra hiện tượng đau nhức, tê bì tay khi ngủ.

Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra tình trạng tê tay khi ngủ
Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra tình trạng tê tay khi ngủ

Đái tháo đường

Tê tay khi ngủ cũng có thể là do đái tháo đường gây ra. Khi lượng đường huyết trong máu tăng cao khiến cho vi mạch tổn thương rồi dẫn tới việc thiếu máu nuôi dưỡng dây thần kinh ở các bộ phận, bao gồm cả cánh tay. Do đó, tê cứng tay khi ngủ là một triệu chứng khá phổ biến của đái tháo đường.

Bệnh tim mạch

Một loạt các vấn đề về tim như thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành hay viêm cơ tim… khiến tim hoạt động không hiệu quả, quá trình đưa máu đến các bộ phận không được đồng đều. Vì vậy, một số khu vực xa tim như cánh tay sẽ thiếu máu dẫn tới tê, sưng nhất là sau khi ngủ.

Cách khắc phục tê tay khi ngủ

Cách điều trị tê tay khi ngủ bằng phương án nào sẽ còn phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, áp dụng sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Xoa bóp tay giảm tê tay

Xoa bóp thường xuyên là cách trị tê tay khi ngủ hiệu quả đơn giản tại nhà. Việc xoa bóp sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm triệu chứng tê bì nhanh chóng. Tuy nhiên, với một số các nguyên nhân bệnh lý gây ra thì đây không phải là biện pháp lâu dài.

Ngủ đúng tư thế

Đối với những trường hợp tê tay khi ngủ do sai tư thế thì chỉ cần điều chỉnh lại sao cho phù hợp nhất. Nên chọn tư thế ngủ thoải mái, đặc biệt không kê tay khi ngủ tránh bị tắc nghẽn mãi, không thể lưu thông. Đồng thời, lựa chọn chăn, ga, gối, đệm mềm mại.

Dùng thuốc

Bị tê tay khi ngủ uống thuốc gì sẽ còn phải tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn tới triệu chứng này. Đái tháo đường hay các bệnh về tim mạch hoàn toàn có thể dùng thuốc để điều trị nguyên căn gây ra tê tay. Từ đó, giảm triệu chứng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic)

Đối với những trường hợp tê tay khi ngủ do các bệnh lý về xương khớp thì hoàn toàn có thể áp dụng phương án trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic). Bằng việc dùng lực bàn tay vừa đủ để điều chỉnh vị trí đốt sống bị sai lệch về tư thế tự nhiên. Qua đó, giảm chèn ép lên dây thần kinh và hạn chế tình trạng tê tay khi ngủ. Đây cũng là một biện pháp an toàn, không xâm lấn được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Khắc phục thế nào?

Phương pháp phòng tránh tê tay khi ngủ

Để phòng tránh tình trạng tê tay khi ngủ, bất cứ ai cũng nên lưu ý một số điều như sau.

Không nên ngủ gối lên tay
Không nên ngủ gối lên tay

Nên thay đổi tư thế ngủ thường xuyên để cơ thể được thoải mái nhất. Đặc biệt là hạn chế việc ngủ nghiêng nhưng gối lên tay khiến máu lưu thông kém. Đồng thời, không nên nắm chặt tay mà khuyến khích để ngón tay thẳng.

Nên thư giãn cánh tay bằng cách ngủ duỗi khuỷu tay và hạn chế co không quá 90 độ. Ngoài ra, ưu tiên sử dụng gối kê tay khi ngủ nghiêng hay nằm ngửa để giúp cho cánh tay không bị lực nặng đề lên. Bên cạnh đó, cũng không nên ngủ sấp quá nhiều, dễ gây ra tình trạng tê bì tay.

Tê tay khi ngủ rõ ràng là một hiện tượng mà bất cứ ai cũng đã từng gặp trong đời. Nó có thể do ngủ sai tư thế hoặc cũng từ bệnh lý mà ra. Khuyến cáo mọi người nên lắng nghe cơ thể và cần kiểm tra sớm nếu như tình trạng này xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Qua đó, có phương pháp điều trị sớm để bảo đảm cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call