iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Viêm bao hoạt dịch khớp gối do đâu? Điều trị như thế nào?

Viêm bao hoạt dịch khớp gối thường xảy ra sau khi người bệnh trải qua một số các chấn thương như té, ngã… Về cách điều trị tương đối đơn giản và dễ phục hồi. Song, nếu không được can thiệp kịp thời vẫn có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm.

Thế nào là viêm bao hoạt dịch khớp gối?

Bao hoạt dịch khớp gối là túi đứa chất nhầy có tác dụng giảm ma sát và đóng vai trò như miễn đệm giữa hai đầu xương, gân, cơ lẫn da tại khu vực khớp. Viêm bao hoạt dịch khớp gối được hiểu là tình trạng sưng, đau và đỏ của bao này tại khớp gối. 

Trong khớp gối có rất nhiều bao hoạt dịch, bất cứ bao hoạt dịch nào cũng xảy ra tình trạng viêm. Song, viêm thường xảy ra ở bao hoạt dịch phía trước xương bánh chè hay phía bên trong và dưới khớp gối.

Viêm bao hoạt dịch khớp gối khiến đầu gối bị đau, sưng
Viêm bao hoạt dịch khớp gối khiến đầu gối bị đau, sưng

Dấu hiệu nhận biết

Triệu chứng của viêm bao hoạt dịch khớp gối biểu hiện như thế nào còn tùy vào khu vực tổn thương và nguyên nhân. Song, đại đa số thì tình trạng này vẫn có các dấu hiệu sau đây.

Khớp gối phải chịu những áp lực lớn trong thời gian dài, vì vậy khu vực đầu gối sẽ xuất hiện dấu hiệu mềm, nóng và đỏ. Các cơn đau có thể diễn ra âm ỉ nhưng cũng đột ngột khiến người bệnh vô cùng khó khăn trong cuộc sống.

Bằng mắt thường, có thể dễ dàng nhận thấy khu vực khớp gối đỏ, phát ban. Cơn đau này sẽ tăng lên khi dùng lực tác động hoặc khi phải vận động đi lại. Thậm chí là đau ngay cả khi mà cơ thể đang được nghỉ ngơi.

Thông thường cơn đau viêm bao hoạt dịch khớp gối sẽ diễn ra sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau giấc ngủ ngắn giữa ban ngày. Song, nếu tình trạng đã nặng thì cơn đau vẫn diễn ra bất cứ khi nào trong ngày rất khó chịu.

Ngoài dấu hiệu đau ra thì bệnh còn khiến cho người mắc bị cứng khớp. Từ đó, hoạt động đi lại cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Cụ thể, các  động tác như đứng lên, ngồi xuống hay co duỗi chân trở nên nặng nề và khó khăn. Ngoài ra, khớp gối có biểu hiện xuất tiết dịch gây ứ đọng bên trong bao hoạt dịch hoặc tràn dịch khớp gối. 

Nguyên nhân bị viêm bao hoạt dịch khớp gối

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm bao hoạt dịch khớp gối như:

  • Khớp thường xuyên phải chịu áp lực và kéo dài.
  • Vận động khớp quá mức.
  • Bị chấn thương khớp gối.
  • Bao hoạt dịch bị nhiễm trùng.
  • Biến chứng từ các vấn đề viêm xương khớp, gout, hay viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, các yếu tố sau đây cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm bao hoạt dịch khớp, bao gồm:

Quỳ gối quá lâu: Tất cả những người phải làm các công việc đặc thù như quỳ gối quá lâu, thường xuyên lặp đi lặp lại như thợ cắt tỉa, thợ sửa ống nước, làm vườn… đều sẽ có có nguy cơ bị viêm bao khớp gối cao hơn bình thường.

Thừa cân, béo phì: Khi cân nặng cơ thể lên cao đồng nghĩa với việc hệ thống xương khớp như cột sống, các khớp đầu gối, mắt cá chân…. sẽ phải hứng chịu các áp lực lớn. Từ đó, khiến cho sụn khớp cũng dần yếu đi và nguy cơ phá hủy cao.

Thừa cân là một nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gối
Thừa cân là một nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gối

Thoái hóa khớp: Một trong những bệnh lý về xương khớp, thoái hóa khớp khiến các bao hoạt dịch tại khu vực khớp gối hoạt động kém hơn. Theo thời gian, nguy cơ mắc bệnh tăng cao, dễ mắc phải viêm nhiễm màng hoạt dịch.

Một số môn thể thao: Khi chơi các môn thể thao đối kháng, vận động mạnh như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền… có thể dẫn tới các chấn thương do té ngã cũng là một nguyên nhân hàng đầu mắc viêm bao hoạt dịch khớp gối.

Biến chứng của viêm bao hoạt dịch khớp gối

Trên thực tế, đây là tình trạng bệnh lý không có gì đáng quan ngại nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngược lại, nó sẽ gây ra các biến chứng khi chủ quan hay để tình trạng ở giai đoạn nặng. Bao hoạt dịch sẽ bị viêm, tăng giảm chất nhầy bất thường, gây áp lực lên sụn, mô khớp, hạn chế cử động.

Thậm chí, người bệnh còn phải đối mặt với hàng loạt hệ quả tệ hơn như: Biến dạng, tràn dịch khớp, yếu cơ, teo và có thể tàn phế bại liệt. 

Nhiều trường hợp viêm bao hoạt dịch khớp gối còn chuyển sang thấp khớp cấp, gây bệnh lý về tim mạch. Hoặc cũng có thể thoát vị bao hoạt dịch khớp gối, tái phát nhiều lần, đau đớn kéo dài.

>>> Xem thêm: Mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay hiệu quả không thể bỏ qua

Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Bất cứ một dấu hiệu nào nghi ngờ viêm bao hoạt dịch khớp gối cũng nên đi khám ngay lập tức. Cụ thể là hiện tượng đau khớp dữ dội, sưng, tấy, nóng đỏ hay cứng khớp và sốt. Có thể đó không chắc chắn là triệu chứng của viêm bao hoạt dịch khớp gối nhưng rõ ràng là vấn đề về xương khớp cần chẩn đoán sớm.

Cách chẩn đoán viêm bao hoạt dịch khớp gối

Hiện tại, có 3 phương pháp phổ biến để chẩn đoán viêm bao hoạt dịch khớp gối bao gồm.

Khám lâm sàng

Tiến hành thăm hỏi tình trạng bệnh, triệu chứng và tiền sử bệnh nhằm đánh giá mức độ. So sánh thực tế giữa hai đầu gối, nhất là khi cơn đau khu trú một bên. Ấm vào khu vực tổn thương để xét xét dấu hiệu sưng, nóng cũng như nguồn gốc cơn đau. Kiểm tra vùng da viêm để xem xét có tình trạng viêm hay không? Đồng thời, di chuyển nhẹ nhàng đầu gối người bệnh nhằm đánh giá phạm vi chuyển động của bệnh nhân.

Xét nghiệm hình ảnh

Một số các xét nghiệm hình ảnh sẽ được đưa vào để chẩn đoán chính xác. Chụp X – quang nhằm xem xét và phát hiện các vấn đề ở xương hay viêm khớp nếu như nó thật sự tồn tại.

Chụp cộng hưởng từ MRI: Cụ thể, phương pháp này sẽ dùng sóng radio và từ trường mạnh để tạo nên những hình ảnh chi tiết về cấu trúc xương khớp trong cơ thể. Từ đó, giúp bác sĩ quan sát được mô mềm điển hình như bao hoạt dịch khớp gối.

Siêu âm: Đây là phương pháp dùng sóng mô với mục đích cuối cùng để mô phỏng hình ảnh thực tế ngay tại thời điểm đó, giúp bác sĩ hình dung rõ hơn về vùng sưng tấy khu vực bao hoạt dịch bị ảnh hưởng.

Siêu âm để chẩn đoán viêm bao hoạt dịch khớp gối
Siêu âm để chẩn đoán viêm bao hoạt dịch khớp gối

Sinh thiết

Khi bị viêm bao hoạt dịch khớp gối nhưng nghi ngờ mắc gout hay nhiễm trùng thì sẽ tiến hành hút dịch để sinh thiết. Cụ thể là lấy một chút dịch trong bao hoạt dịch để kiểm tra chi tiết nhằm chẩn đoán chính xác.

Điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối

Thông thường áp dụng cách chữa u nang bao hoạt dịch khớp gối, viêm bao hoạt dịch như thế nào còn phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Từ nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ…. để áp dụng phương pháp tốt nhất.

Dùng thuốc

Đối với các trường hợp bị viêm bao hoạt dịch do nhiễm trùng thì sẽ được cân nhắc dùng thuốc kháng sinh phù hợp. Đổi lại, những người mắc ở trạng thái thường sẽ áp dụng NSAIDs ( ibuprofen hoặc naproxen…)

Vật lý trị liệu

Người bệnh sẽ được kỹ thuật viên hay chuyên gia tư vấn và áp dụng các bài tập để tăng cường sức khỏe, nhất là khớp gối. Biện pháp này giúp giảm đau và hạn chế tái phát những đợt viêm bao hoạt dịch khớp gối. 

Phẫu thuật và thủ thuật khác

Khi tình trạng viêm khớp bao hoạt dịch không được thuyên giảm dù đã sử dụng các biện pháp trước đó thì sẽ được tiêm corticosteroid. Bác sĩ tiến hành tiêm trực tiếp khu vực bị tổn thương để giảm viêm nhanh chóng. Đổi lại, các dấu hiệu đau, nhức và sưng do thuốc xảy ra khoảng vài ngày.

Chọc hút dịch (aspiration) là phương pháp dùng ống kim để cho bao hoạt dịch nhằm hút bớt dịch. Đương nhiên, tác dụng phụ của nó là gây đau, sưng. Sau khi thực hiện chọc hút thì người bệnh nên dùng băng đầu gối để giảm sưng.

Trường hợp mà bệnh quá nặng hay các phương án điều trị trước đó không mang lại hiệu quả thì phẫu thuật sẽ được đưa vào để loại bỏ bao hoạt dịch.

Phòng ngừa viêm bao hoạt dịch khớp gối

Cách phòng ngừa tình trạng kể trên tốt nhất chính là việc nên chủ động từ sớm trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

Trong sinh hoạt, lao động hay bất cứ việc gì nên thực hiện đúng tư thế. Hạn chế vận động quá sức cũng như các hành động ngồi xổm hay quỳ gối. Ngoài ra, tránh các động tác lặp đi lặp lại tạo áp lực lớn trên đầu gối. Bên cạnh đó, cần dùng các thiết bị hỗ trợ phù hợp mỗi khi chơi các môn thể thao đối kháng.

Chế độ ăn uống khoa học, tăng cường vitamin, canxi nhưng hạn chế các chất kích thích. Đồng thời, nên thường xuyên kiểm tra để đánh giá, nắm bắt tình hình sức khỏe bản thân.

Viêm bao hoạt dịch khớp gối không thể coi thường, nhất là khi mà bệnh đã xuất hiện trong khoảng thời gian nhất định. Nên kiểm tra thường xuyên để ngăn ngừa và bảo vệ sức khỏe tốt nhất có thể.Hãy ghé thăm phòng khám chiropractic ICCARE để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe nhé!

>>> Xem thêm: Viêm bao hoạt dịch ngón chân cái: Nguyên nhân và cách điều trị

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call