iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Cách điều trị viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay 

Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay là tổn thương cơ bản ở chỗ bám của gân duỗi cổ tay quay. Đa phần, tình trạng này đều phục hồi sau khi nghỉ ngơi và điều trị, nhưng cũng tái phát và trở nặng hơn. Do đó, phát hiện sớm rất quan trọng trong việc điều trị hiệu quả. 

Thế nào là viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay?

Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay hay còn được biết đến bằng cái tên viêm khuỷu tay là tình trạng mà gân khuỷu tay bị quá tải rồi dẫn đến đau nhức. Nguyên nhân dẫn tới thường do cổ tay, cánh tay thường xuyên phải hoạt động lặp đi lặp lại. Từ đó, làm cho các gân cơ cẳng tay bị cọ sát vào mỏm xương bên ngoài khuỷu.

Vấn đề đau gân khuỷu tay chiếm tỷ lệ khoảng từ 3 – 5% dân số và có thể gặp phải bất cứ khi nào khi lặp đi lặp lại các thao tác như vẽ tranh, tô màu hay thái thực phẩm. Nếu như ở giai đoạn nhẹ, người bệnh hoàn toàn nghỉ ngơi và dùng thuốc nhưng ngược lại giai đoạn nặng sẽ cần can thiệp biện pháp phẫu thuật.

Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay là khi gân khuỷu tay bị quá tải
Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay là khi gân khuỷu tay bị quá tải

Dấu hiệu của bệnh

Viêm điểm bám gân lồi cầu trong xương cánh tay thông thường sẽ có triệu chứng đau nhức khuỷu tay. Theo thời gian, từ vài tuần cho đến vài tháng thì cơn đau tăng lên lan ra cẳng tay hay cổ tay. Các dấu hiệu này xuất hiện khi chạm vào tác động cụ thể, đặc biệt là cử động quá mạnh khiến gân cổ tay bị kéo căng ra. Tình trạng này xảy ra ở một hay cả hai bên trong bối cảnh: Bắt tay, nắm chặt vật thể hay xoay nắm cửa và cầm tách cà phê.

Nguyên nhân viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay

Tình trạng viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay thường xuất hiện ở những người nằm trong độ tuổi từ 30-50 tuổi. Bất cứ chuyển động mạnh, lặp đi lặp lại tác động lên cơ hay gân xung quanh khu vực khuỷu tay đều có thể dẫn tới viêm gân khuỷu tay. Cụ thể đối với bộ môn tennis, việc đánh trái tay dẫn đến áp lực cho cơ bắp tay trước, siết lại rồi đau. Bên cạnh đó, sử dụng sai kỹ thuật hay nắm quá chắc cũng nguy cơ tạo căng thẳng cho gân, thậm chí là rách.

Ngoài ra, viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay còn có khả năng xuất hiện khi thực hiện các động tác lặp đi lặp lại như: Vẽ tranh, chặt cây, chơi nhạc cụ hay sửa ống nước và cả thái thực phẩm hoặc va chạm khuỷu tay.

Bên cạnh các nguyên nhân trực tiếp thì một số các yếu tố hay đối tượng sau đây cũng rất dễ phải đối mặt với tình trạng viêm gân khuỷu tay.

Tuổi tác: Như đã đề cập thì vấn đề viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay hoàn toàn xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên, những người nằm trong độ tuổi từ 30-50 sẽ nguy cơ mắc phải nhiều hơn.

Nghề nghiệp: Những người có công việc đặc thù, thường xuyên phải lặp đi lặp lại cổ tay như họa sĩ, thợ sửa ống nước hay đầu bếp…. đều sẽ có nguy cơ bị viêm cao hơn so với các công việc còn lại.

Thói quen chơi thể thao: Những người có sở thích hay thói quen chơi thể thao thường xuyên phải dùng vợt dễ bị viêm gân khuỷu tay. Nhất là khi mà người chơi không thực hiện đúng thao tác kỹ thuật.  

Chơi thể thao rất dễ bị viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay
Chơi thể thao rất dễ bị viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay

Biến chứng

Khi mắc phải viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay sẽ không có gì nguy hại đến tính mạng. Những khó khăn trong sinh hoạt, lao động là những gì mà người bệnh phải đối mặt. Song, trường  hợp không được chữa trị kịp thời, mãn tính sẽ nguy cơ tái phát cao và gây ra thoái hóa hay xơ hóa gân duỗi hay và chí là đứt gân tự phát…

>>> Xem thêm: Viêm gân cơ nhị đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Khi nào cần thăm khám?

Khi mắc phải viêm gân khuỷu tay trong khoảng 1 tuần mà chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh cần phải thăm khám sớm. Ngoài ra, cũng nên lưu ý một số các triệu chứng đặc biệt như: Khó thực hiện động tác, có khối u trong hay sưng đỏ ở khu vực đau.

Cách điều trị hiệu quả

Mắc viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay, người bệnh sẽ được chỉ định dừng ngay các hoạt động. Đồng thời, áp dụng các biện pháp điều trị dưới đây.

Vật lý trị liệu

Phương pháp này được áp dụng với mục đích giảm đi sự căng cơ duỗi, nơi bám vào cầu lồi với hàng loạt các thao tác như: Xoa bóp nhẹ nhàng, điện phân, sóng ngắn, thực hiện bài tập căng cơ để tăng sức chịu đựng và cải thiện gân. Ngoài ra, cũng có thể băng y tế ở khuỷu tay mỗi khi lao động để cố định.

Dùng thuốc

Một số các loại thuốc thường được dùng cho bệnh nhân viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay: Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), cụ thể là diclofenac, profenid hoặc diclofenac và piroxicam, meloxicam cũng như etoricoxib. Bên cạnh đó còn có thuốc giảm đau hay thậm chí là tiêm corticosteroid cho những trường hợp đau nặng, dai dẳng và không đáp ứng với các loại thuốc trước đó.

Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được tính đến nếu như viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay không thuyên giảm. Một số các kỹ thuật phẫu thuật bao gồm: Cắt bỏ các khu vực mủn nát ở gốc của gân duỗi với mục đích là giải phóng gân cơ duỗi bắt đầu từ mỏm lồi cầu. Cắt gân cơ duỗi, kéo dài kết hợp với việc tạo hình chữ Z nhằm ngăn chặn các hoạt động cơ duỗi. Ngoài ra, cũng có thể tính đến việc cắt bỏ đi các gân bị đứt, chà mặt xương, đồng thời kích thích mọc ra gân mới.

Phẫu thuật là một cách chữa viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay
Phẫu thuật là một cách chữa viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay

Phòng ngừa như thế nào?

Mỗi người đều có thể ngăn ngừa từ sớm và tránh tình trạng viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay bằng cách thay đổi ngay thói quen sinh hoạt của mình.

Nên tăng cường sức mạnh khu vực cổ tay và cánh tay bằng cách thường xuyên tập tạ. Đồng thời, phải luôn khởi động kỹ càng trước khi tham gia thể thao, nhất là những thao tác lặp đi lặp lại như nhau.

Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng các động tác lặp lại nhiều lần kể cả trong công việc lẫn chơi thể thao. Cần phải sử dụng các loại dụng cụ hỗ trợ phù hợp chuyên môn, kích thước đúng với tay để hạn chế các tổn thương.

Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay là tình trạng không hiếm gặp, đặc biệt ở những người trung niên và thường xuyên phải lặp đi lặp lại một động tác ở cổ tay và cánh tay. Việc phát hiện dấu hiệu viêm khuỷu tay sớm sẽ giúp người bệnh có cách điều trị sớm, phục hồi nhanh chóng. Hãy ghé thăm phòng khám chiropractic ICCARE để nhận tư vấn thăm khám miễn phí nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các bài tập điều trị viêm cân gan chân tại nhà đơn giản hiệu quả

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call