iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Viêm điểm bám gân có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Viêm điểm bám gân xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể và khiến cho người bệnh gặp phải những khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tìm hiểu chi tiết về về nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả của vấn đề này bằng thông tin dưới đây.

Phân loại viêm điểm bám gân và dấu hiệu

Viêm điểm bám gân được chia ra làm khá nhiều loại, dưới đây là những cái tên phổ biến nhất.

Viêm điểm bám gân đùi: Thông thường, mắc phải loại viêm điểm bám gân này thì người bệnh sẽ bị đau cơ đùi gần khu vực đầu gối. Cường độ đau sẽ tăng lên nếu như ấn hay co, tình trạng này xảy ra chủ yếu do chạy hay vận động quá sức. 

Viêm điểm bám gân đùi thường khiến người bệnh đau cơ đùi gần gối
Viêm điểm bám gân đùi thường khiến người bệnh đau cơ đùi gần gối

Viêm điểm bám gân khớp gối (xương chày): Khi mắc phải, người bệnh sẽ dễ dàng nhận  thấy các biểu hiện như sưng, đau, nóng ở bên trong khớp gối và cơn đau trầm trọng hơn khi phải co duỗi khớp. Những người có tiền sử thoái hóa khớp gối có nguy cơ mắc rất cao.

Viêm điểm bám gân lồi cầu trong hay ngoài của xương cánh tay: Triệu chứng nhận biết của dạng viêm này là bệnh nhân sẽ phải chịu các cơn đau nhức âm ỉ, tăng lên ở khu vực khuỷu tay hay cổ tay. Bệnh thường xảy ra đối với những người chơi thể thao, nhất là tennis. 

Viêm điểm bám gân gót chân: Đau, sưng phù khu vực gân gót, đau nhói  mặt sau xương gót chân hay 2 bên gân gót là triệu chứng dễ nhận biết của dạng viêm này. Thông thường, dấu hiệu sẽ xuất hiện vào buổi sáng khi thực hiện những vận động đầu tiên hay sau khi đã đeo giày dép.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các bài tập điều trị viêm cân gan chân tại nhà đơn giản hiệu quả 

Nguyên nhân viêm điểm bám gân 

Viêm điểm bám gân xảy ra chủ yếu vẫn là do con người vận động quá sức chịu đựng mà cơ thể cho phép. Hàng loạt các hoạt động đi bộ, chạy nhảy, đứng quá lâu hay đeo giày cao gót trong thời gian dài đều có thể dẫn tới tình trạng này.

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng không quá cụ thể khiến người bệnh bị bỏ qua. Tuy nhiên, theo thời gian thì bệnh tình ngày càng nặng hơn gây ra tình trạng dai dẳng gây sưng tấy và nóng rát. Ngoài ra, dị tật bẩm sinh, lệch trục tứ chi hoặc viêm cột sống dính khớp… cũng sẽ xảy ra viêm điểm bám gân.

Viêm điểm bám gân có nguy hiểm không?

Viêm điểm bám gân không gây nguy hại đến tính mạng, song ở giai đoạn mãn tính thì sẽ khiến người bệnh đau đớn, nhức nhối và khó chịu trong thời gian dài. Thông thường, bệnh lý này sẽ cần điều trị từ 3 tháng cho đến 1 năm. Trường hợp không được chữa kịp thời còn có thể dẫn đến rách gân, đứt gân hay phù nề và ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng vận động khu vực đó.

Cách điều trị viêm điểm bám gân 

Điều trị viêm điểm bám gân bằng phương pháp nào còn tùy thuộc vào mức độ cũng như tình trạng của cụ thể của từng người. Dưới đây là một số cách thường được áp dụng phổ biến nhất.

Nghỉ ngơi

Ngay sau khi cảm nhận được những dấu hiệu của viêm điểm bám gân thì người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi ngay lập tức. Có thể kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng và hạn chế các vận động. Ngoài ra, nên tăng cường canxi và đeo nẹp hay máng bột để cố định.

Nghỉ ngơi là một cách điều trị tại nhà cho trường hợp viêm điểm bám gân nhẹ
Nghỉ ngơi là một cách điều trị tại nhà cho trường hợp viêm điểm bám gân nhẹ

Sử dụng thuốc

Đối với một số trường hợp đã ở giai đoạn nặng hơn chút thì sẽ được bác sĩ định dùng thuốc giảm đau (acetaminophen, diclofenac) hay thuốc kháng viêm không steroid và thuốc giãn cơ. Thậm chí là tiêm thuốc giảm đau corticoid nhằm giảm triệu chứng nhanh chóng đối với những bệnh nhân đau cấp.

Phẫu thuật

Đối với những trường hợp bị viêm điểm bám gân do bệnh lý gây ra như: Viêm khớp dạng thấp hay thoái hóa khớp và cả viêm cột sống dính khớp… thì sẽ cần điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh. 

Song, các biện pháp nếu như không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ áp dụng phẫu thuật. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là mổ nối gân khi viêm nặng dẫn đến đứt gân. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như nhiễm trùng, chảy máu, tổn thương thần kinh hoặc đau cứng khớp.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP

Tiêm PRP hay còn được biết đến với cái tên tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Đây cũng chính là phương pháp hiện đại, tối ưu bậc nhất trong việc điều trị viêm điểm bám gân và phổ biến trên toàn thế giới.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP có nhiều ưu điểm cho người bệnh
Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP có nhiều ưu điểm cho người bệnh

PRP là một chế phẩm rất giàu tiểu cầu gấp 6 – 10 lần huyết tương bình thường, được chiết tách từ máu của bệnh nhân bằng phương pháp ly tâm trong khoảng thời gian 15-20 phút. Rồi sau đó được tiêm trực tiếp vào khu vực bị viêm, cách này có rất nhiều ưu điểm tích cực có thể kể tới là:

Giảm đau, giảm viêm tự nhiên: Trong PRP có cả protein tăng trưởng với vai trò giúp tìm kiếm, lấp đầy cũng như chữa lành vị trí tổn thương mà không cần đến thuốc khá hiệu quả.

Bệnh lý nền không bị tác động: PRP là biện pháp tại chỗ và tập trung vào khu vực bị tổn thương, không ảnh hưởng đến các nơi khác. Vì vậy, bệnh lý nền cũng không bị tác động, đây là một điều rất tích cực cho người bệnh.

Tránh viêm tái phát: Huyết tương giàu tiểu cầu sẽ giúp cho collagen tại gân, cơ được kích thích, đồng thời tăng cường sức mạnh cho gân và giảm nguy cơ viêm, hoặc là rách tái phát. Đây là một ưu điểm lớn so với phương án tiêm corticosteroid hay dùng thuốc giảm đau. 

Viêm điểm bám gân là tình trạng khá phổ biến thường xuất hiện ở những người thường xuyên phải vận động. Thông qua bài viết này, phòng khám xương khớp ICCARE hy vọng phần nào giúp cho mọi người biết được nguyên nhân, dấu và cũng như cách điều trị tốt nhất.

>>> Xem thêm: Rách gân cơ chóp xoay vai: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call