iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới là bệnh gì, phải làm sao?

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới xảy ra do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là biểu hiện của bệnh lý nhưng cũng không loại trừ các chấn thương, vận động sai tư thế. Vậy khi mắc phải nên làm gì để khắc phục? Cùng phòng khám ICCARE Chiropractic đi tìm hiểu ngay dưới đây!

Biểu hiện của bị đau lưng dưới gần mông 

Đau lưng dưới gần mông được hiểu là tình trạng đau ở phần lưng dưới kéo dài xuống mông và hông. Từ đốt sống L1-L5 lan theo phần hông sau, mông và chân rồi hạn chế các vận động. Cơ đau có thể xuất hiện đột ngột rồi biến mất nhưng vẫn lặp lại mỗi khi thay đổi thời tiết hoặc vận động sai tư thế.

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới thông thường sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Thắt lưng đau âm ỉ, co thắt cơ và xuất hiện căng tức tại khu vực hông và xương chậu, mông.
  • Xuất hiện tình trạng đau nhức, bỏng rát và cả tê lẫn ngứa râm ran bắt đầu từ khu vực thắt lưng đến mông, chân, mặt sau đùi, cẳng chân hay bàn chân.
  • Bàn chân hay chân bị yếu theo chiều dọc vị trí đường đi mà dây thần kinh tọa chạy qua.
  • Bàn chân hoặc các ngón chân bị đau nhói.
  • Cơn đau sẽ trở nặng khi người bệnh đứng hay ngồi lâu.
  • Cơn đau nặng về đêm, sáng sớm sau khi ngủ dậy và bắt đầu trở lại bình thường sau mỗi lần hoạt động.
Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới thường trở nặng về đêm và sáng sớm
Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới thường trở nặng về đêm và sáng sớm

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới là bệnh gì?

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới có sao không là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân. Trên thực tế, tình trạng này rất có thể đang cảnh báo các vấn đề như sau.

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Đây là một căn bệnh phổ biến diễn ra ở những người cao tuổi do các đốt sống bị thoái hóa, cọ xát với các dây thần kinh gây ra đau đớn cho vùng lưng và mông. Thông thương, cơn đau diễn ra vào buổi tốt, trở nặng vào ban đêm và tệ hơn khi lạnh. 

>>> Xem thêm: Đau bụng dưới bên trái là bị gì? Có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Co cứng cơ lưng dưới

Co hay căng cơ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bị đau lưng dưới gần mông nam giới. Người bệnh sẽ cảm thấy đau mỗi khi vận động vùng lưng dưới kèm sưng tấy, bầm tím. Để giảm các triệu chứng, người bệnh nên chườm đá, nghỉ ngơi hay đeo đai lưng.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Đĩa đệm đóng vai trò quan trọng, như lò xo để giảm áp lực giữa hai đốt sống. Một khi mà đĩa đệm bị tổn thương, nó sẽ mất đi chức năng vốn có là giảm xóc, nâng đỡ phần trên và cơ thể linh hoạt di chuyển mọi hướng. Lúc này, nhân nhầy bị thoát ra khỏi đĩa đệm xuyên qua dây chằng rồi chèn ép rễ thần kinh gây tê bì, đau lưng dưới gần mông.

Đau thần kinh tọa

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới rất có thể cảnh báo đau thần kinh tọa. Cơn đau này xuất hiện một cách đột ngột, song cũng có nhanh chóng biến mất chủ yếu tập trung khu vực lưng dưới mông bên trái hoặc phải. Sau đó, từ vùng lưng lan xuống mông hay chân.

Gai đôi cột sống thắt lưng

Đặc trưng phổ biến của vấn đề này chính là gây ra tình trạng đau vùng thắt lưng dưới mông, đùi và bàn chân. Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh lý gai đôi cột sống thắt lưng thường do ngồi sai tư thế, vận động không đúng trong sinh hoạt hằng ngày.

Chèn ép rễ, dây thần kinh

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới nhiều khả năng cũng là nguyên nhân khiến cho chèn ép rễ, dây thần kinh. Đau lưng rồi lan dần xuống hai chân được xem như biểu hiện đặc trưng của tình trạng này. 

Lý do gây ra việc bị chèn ép rễ hay dây thần kinh là bởi dân thần kinh phải chịu quá nhiều sức ép đến mô xung quanh như xương, sụn và cơ hay dây chằng, đĩa đệm. Một khi dây thần kinh đã bị mất đi chức năng sẽ gây đau đớn, tê bì và ngứa râm ran khó chịu. Nếu như không được khắc phục kịp thời rất dễ nguy cơ bại liệt.

Thừa cân, béo phì

Việc béo phì, tăng cân không kiểm soát cũng chính là một yếu tố dẫn tới các bệnh lý về xương khớp, bao gồm cả đau lưng dưới gần mông ở nam giới. Khi mà trọng lượng cơ thể quá nặng đương nhiên gây áp lực lớn lên cột sống, các khớp. Theo thời gian, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, đi lại.

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới
Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới

Chấn thương cột sống thắt lưng

Các chấn thương trong cuộc sống, tai nạn giao thông, thể dục thể thao nếu như không được điều trị kịp thời hoàn toàn có thể khiến xương khớp bị tổn thương. Đó cũng chính là nguyên nhân xảy ra tình trạng bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu như bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới kèm theo các biểu hiện sau đây thì bệnh nhân cần thăm khám ngay lập tức: Rối loạn đại tiểu tiện do mất kiểm soát bàng quang và ruột. Giảm cân nhanh chóng, tê bì 1 hoặc cả 2 chân cùng với sốt cao, ớn lạnh, đau khi ho và đau bụng dữ dội thành từng cơn.

Chẩn đoán bị đau lưng dưới gần mông 

Nhằm chẩn đoán bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới một cách chính xác nhất, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra một số xét nghiệm hình ảnh.

Chụp X-quang: Đây là phương pháp quen thuộc tại các bệnh viện nhằm xác định vị trí tổn thương của cột sống. Đồng thời cũng sẽ giúp bác sĩ phát hiện được một số vấn đề khác có thể xuất hiện tại khu vực này.

Chụp MRI, chụp CT: Khác với X-quang thì đây chính là một phương án kiểm tra và phát hiện được vị trí tổn thương tại các mô mềm. Cụ thể là bao gồm những vực khu vực như đĩa đệm giữa các đốt sống hay những khối u tiềm ẩn.

Đo điện cơ (EMG): Sử dụng đo điện cơ với mục đích đánh giá tốt hơn các tổn thương gây đau lưng dưới gần mông ở nam giới nhưng có liên quan tới thần kinh hoặc cơ bắp.

Cách khắc phục bị đau lưng dưới gần mông 

Để hạn chế các triệu chứng bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới thì có thể ứng dụng một vài các phương án điều trị như sau. Song, việc áp dụng như thế nào sao cho phù hợp còn phải theo sự chỉ định từ bác sĩ.

Chườm lạnh

Trong vòng 48 giờ đầu tiên kể từ khi xảy ra tình trạng bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới thì nên chườm đá. Phương pháp này giúp giảm sưng, đau và làm gián đoạn phản ứng co thắt gây đau giữa các dây thần kinh. Lưu ý, không chườm đá trực tiếp lên da tránh bỏng lạnh, mỗi lần chỉ kéo dài từ 10-15 phút chườm.

Đeo đai thắt lưng

Mang nẹp hay đai cũng là một cách để giảm các triệu chứng đau lưng dưới ở nam. Phương pháp này giúp cố định tư thế, kiểm soát mỗi khi vận động và giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống. Từ đó, hạn chế tái phát các cơn đau.

Đeo đai thắt lưng giảm triệu chứng bị đau lưng dưới gần mông  
Đeo đai thắt lưng giảm triệu chứng bị đau lưng dưới gần mông

Dùng thuốc giảm đau, chống viêm và giãn cơ

Người bệnh có thể được dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC): Aspirin, Ibuprofen hay Acetaminophen. Các trường hợp đau do viêm dây thần kinh hoặc cơ sẽ được giảm nhanh chóng nếu như sử dụng loại thuốc này. Song, đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời, không dứt điểm. Vì vậy nên thận trọng khi sử dụng, tốt nhất là theo sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc giãn cơ: Thuốc Cyclobenzaprine có tác dụng giúp giảm co cứng cơ và đau do chuột rút. Song, để tránh các biến chứng khó lường thì thuốc cũng chỉ được dùng trong thời gian ngắn từ 2-3 tuần mà thôi.

Trị liệu thần kinh cột sống (chiropractor)

Đây là một phương pháp được giới chuyên gia khuyến khích sử dụng không dùng thuốc hay phẫu thuật. Thay vào đó, các bác sĩ tiến hành dùng lực bàn tay để nắn chỉnh, điều chỉnh vị trí đốt sống, đĩa đệm bị sai lệch trở lại tự nhiên. Qua đó, giảm các triệu chứng rõ rệt trên người bệnh.

Phẫu thuật

Khi mà điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả khiến người bệnh ngày càng trầm trọng hoặc tình trạng đã ngày một tệ đi thì phương án phẫu thuật sẽ được nghĩ tới. Trong đó, phẫu thuật sẽ bao gồm nhiều kỹ thuật xâm lấn tối thiểu.

Bị đau lưng dưới gần mông ở nam giới rõ ràng không phải là tình trạng hiếm. Song, để xác định được bản thân đang gặp phải vấn đề gì thì đương nhiên cần phải nắm được chi tiết dấu hiệu. Qua đó, có phương án khắc phục sớm nhất.

>>> Xem thêm: Bị đau bụng dưới bên trái ở nam cảnh báo bệnh gì?

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call