iccare.com.vn/

Đau nhức xương khớp cảnh báo bệnh gì, điều trị thế nào?

Đau nhức xương khớp có thể diễn ra chốc lát rồi tự tan biến, song cũng kéo dài vài tuần với nhiều triệu chứng. Dù cơn đau xuất hiện ít hay nhiều cũng không nên chủ quan, bởi không loại trừ việc đó sẽ là yếu tố bệnh lý cần thăm khám sớm.

Tìm hiểu chung về đau nhức xương khớp

Như đã nói thì bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ hay già cũng đều diễn ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu. Cùng đi tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này với khái niệm và dấu hiệu dưới đây.

Đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp được hiểu là tình trạng đau xương khớp ở một hay nhiều vị trí trên cơ thể. Ngoài ra, còn xuất hiện các triệu chứng khác đi kèm như nóng, ho, cứng khớp…. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có rất nhiều, song đáng lo nhất vẫn là các bệnh lý viêm khớp dạng thấp hay viêm cột sống dính khớp và như thoái hóa khớp, gout… Nếu như không được điều trị kịp thời, rất dễ gây nên các biến chứng không tốt về vận động.

Đau nhức xương khớp diễn ra ở bất cứ ai
Đau nhức xương khớp diễn ra ở bất cứ ai

Dấu hiệu của đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp toàn thân nói chung có biểu hiện rõ ràng nhất vẫn là đau nhức tại các xương khớp như cổ, vai và gáy…. Đồng thời, cơn đau có thể xuất hiện bất cứ khi nào nhưng nhiều nhất vẫn là sau mỗi buổi sáng hay khi ngủ dậy, đứng lâu. Ngoài ra, một số người thậm chí còn mất ăn, mất ngủ và ăn không ngon.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp tê bì chân tay nói riêng và đau nhức xương khớp nói chung có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, bao gồm cả các bệnh lý đáng ngại như sau.

Nguyên nhân bệnh lý

Thoái hóa cột sống: Đây là một bệnh lý mãn tính với biểu hiện nhiều nhất viêm xương tại cột sống. Từ đó, gây ra đau nhức âm ỉ, yếu hay tê bì chân tay lẫn cứng cơ lưng và cổ hay vai gáy… Cơn đau của thoái hóa cột sống có thể diễn ra đột ngột hoặc kéo dài rồi trở nên trầm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Thoái hóa khớp: Người mệt mỏi đau nhức xương khớp rất có thể là do thoái hóa khớp gây ra. Tình trạng này xảy ra khi sụn bị bào mòn khiến hai đầu xương cọ xát và gây ra hiện tượng đau, nhức và viêm sưng. Mức độ đau sẽ tăng lên nếu như vận động, đồng thời thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp cũng là một loại bệnh lý mãn tính, xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn. Dấu hiệu phổ biến có thể kể đến như đau khớp, cứng khớp và viêm sưng tại khớp thường xuyên. Từ đó, gây ra khó khăn mỗi khi vận động, đi lại. Đáng lo hơn là khi không được điều trị kịp thời hoàn toàn có thể gây biến dạng khớp và teo cơ.

Thoát vị đĩa đệm: Là một trong những bệnh lý liên quan đến xương khớp thường thấy với biểu hiện đau nhức xương khớp âm ỉ. Tình trạng này xuất hiện khi đĩa đệm bị thoát bị, nhân nhầy bên trong bao xơ bị rách rồi gây chèn ép lên các rễ thần kinh.

Loãng xương: Loãng xương cũng là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức xương khớp ở người tuổi già. Khi mắc phải, người bệnh dễ dàng cảm nhận được các cơn đau nhức tại các đầu xương hay dọc theo chiều xương. Theo thời gian, nếu không được can thiệp kịp thời rất dễ xảy ra việc suy yếu và nứt gãy.

Lao xương khớp: Người bị lao khớp sẽ bị đau nhức do khớp sưng, rồi khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, hoạt động cúi, gập người cũng bị hạn chế rất nhiều. Ban đầu, bệnh tiến triển nhẹ và không có quá nhiều biểu hiện. Tuy nhiên, ở giai đoạn nặng nếu không được can thiệp sẽ nguy cơ liệt chi, xẹp đốt sống và dị tật về xương…

Bệnh gout: Đau nhức xương khớp cũng có thể là do bệnh gout gây ra. Bệnh lý này xuất hiện từ việc rối loạn chuyển hóa purin trong thận. Từ đó, khiến thận không lọc axit uric được từ máu, theo thời gian sẽ tích tụ lại ở khớp gây đau, viêm sưng. Thông thường, đau nhức xương khớp vào ban đêm nếu như nguyên nhân là do gout, ngoài đau thì người bệnh còn đối mặt với triệu chứng khác như sốt, nhức đầu.

Viêm khớp nhiễm trùng: Tình trạng này xảy ra bên trong khớp do vi khuẩn, virus hay nấm hoặc các loại vi trùng khác gây ra. Các tác nhân này đa phần đều thâm nhập vào khớp thông qua những chấn thương xuyên thấu khớp hay máu. Viêm khớp nhiễm trùng phổ biến xuất hiện ở khớp gối, đôi khi cũng xảy ra tại khớp vai hoặc khớp mắt cá chân.

>>> Xem thêm: Tổng hợp 10 bài tập về xương khớp được chuyên gia khuyên dùng

Do lối sống và môi trường

Thời tiết thay đổi: Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, không khí, độ ẩm… cũng sẽ khiến cơ xương khớp co, giãn mạnh và làm cho dịch nhầy trong bao hoạt dịch đặc lại. Từ đó, dẫn tới tình trạng đau nhói, khô khớp. 

Ngồi nhiều, ít vận động: Ngồi quá nhiều nhưng lại vận động quá ít là một nguyên nhân hàng đầu khiến cho tình trạng đau nhức xương khớp diễn ra, đặc biệt là ở người trẻ. Việc này sẽ làm cho hông và xương chậu bị hứng chịu áp lực cơ thể. Từ đó, cột sống bị khô cứng và nguy cơ bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cũng như gai đốt sống….

Vận động sai tư thế: Tập luyện hay làm việc lao động chân tay rất dễ bị  đau nhức xương khớp nếu như bị sai tư thế. Không chỉ gây đau mà còn khiến dáng người mất thẩm mỹ.

Thiếu dinh dưỡng: Chế độ ăn không khoa học, thiếu chất xơ và axit béo Omega-3 nhưng lại thừa muối, đường có thể khiến cho cơ thể đối mặt với tình trạng hao hụt canxi nghiêm trọng. Từ đó, ảnh hưởng đến hệ  xương khớp khá nặng.

Sử dụng nhiều chất kích thích: Sử dụng quá nhiều các loại chất kích thích như bia rượu, thuốc lá… có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Theo thời gian, xương khớp sẽ không được chắc khỏe nữa.

Khi nào cần thăm khám?

Nếu như đau nhức xương khớp không thuyên giảm, nhận chí là tăng lên kèm theo các biểu như sau thì cần đi khám ngay lập tức.

Đau đớn kéo dài không thuyên giảm cần gặp bác sĩ sớm 
Đau đớn kéo dài không thuyên giảm cần gặp bác sĩ sớm
  • Đau đớn kéo dài hơn 1 tuần.
  • Khớp sưng đỏ.
  • Khớp đau dữ dội, khó cử động.
  • Đau ngực, khó thở.
  • Đau bụng.
  • Rối loạn tiêu hóa.
  • Sụt cân.

Cách điều trị đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp uống thuốc gì và điều trị như thế nào? Bên cạnh cách trị đau nhức xương khớp bằng lá lốt thì chữa theo Tây Y sẽ là một lựa chọn đúng đắn. Việc áp dụng phương pháp nào vào từng tình trạng cụ thể của mỗi người.

Chườm nóng, lạnh 

Đây được cho là cách trị đau nhức xương khớp tại nhà khá hiệu quả. Nên sử dụng chườm lạnh lên vùng khớp bị tổn thương để giảm đau, viêm. Ngoài ra, đối với nguyên nhân đau vì cứng cơ, nên chườm nóng để giải tỏa căng thẳng cho bó cơ xung quanh khớp.

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp có thể nói rằng khá phổ biến, dùng kim mỏng để xuyên qua da vào các huyệt đạo trên cơ thể. Sau đó dùng tay hoặc dòng điện nhẹ để kích thích. Nếu như thực hiện đúng kỹ thuật sẽ giúp cải thiện viêm xương khớp, đau thần kinh hoặc hạn chế đau đầu….

Dùng thuốc

Đau nhức xương khớp uống thuốc gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Tùy vào từng tình trạng của người bệnh sẽ được kê thuốc giảm đau (Paracetamol, Tramadol) hoặc thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (Ibuprofen, Naproxen, Diclofenac) và cả thuốc giãn cơ (Coltramyl, Mydocalm)… Toàn bộ các loại thuốc đều phải nghe theo sự chỉ dẫn từ bác sĩ.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp chữa đau nhức xương khớp không được mấy khuyến khích bởi sẽ gây ra các rủi ro nhất định. Phẫu thuật sẽ được tính đến khi các phương án khác không mang lại hiệu quả hoặc tình trạng ở giai đoạn quá nặng.

Phẫu thuật đau nhức xương khớp có khá nhiều rủi ro
Phẫu thuật đau nhức xương khớp có khá nhiều rủi ro

Phòng ngừa đau nhức xương khớp như thế nào?

Để hạn chế tối đa tình trạng đau nhức xương khớp trên cơ thể, mỗi người cần phải tuân thủ các chế độ sinh hoạt, tập luyện phù hợp.

Giữ trọng lượng cơ thể phù hợp

Trọng lượng cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây áp lực hoặc là lớn hoặc là nhỏ lên hông, khớp gối và chân. Do đó, việc giảm cân, tránh béo phì sẽ giúp xương khớp mạnh khỏe hơn.

Tập luyện thường xuyên

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao có vai trò rất lớn trong việc duy trì cân nặng, giảm cân và tăng cường sức khỏe cho xương khớp. Nên tập luyện đều đặn, đúng kỹ thuật và không quá sức của bản thân.

Chế độ ăn uống khoa học

Đau nhức xương khớp nên ăn gì? Câu trả lời là tăng cường rau xanh, trái cây và các chất chống oxy hóa từ thực vật. Từ đó, cải thiện tình trạng viêm ở khớp một cách tốt nhất.

Đau nhức xương khớp là tình trạng rất phổ biến, ngoài nguyên nhân thoái hóa do tuổi già thì đó còn cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Cần nhận biết dấu hiệu cũng như có phương án điều trị sớm để khắc phục tốt nhất. Hãy ghé thăm website phòng khám xương khớp iccare để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe nhé!

>>> Xem thêm: Đau xương khớp kiêng ăn gì cho nhanh khỏi

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call