iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Tê ngón chân cái: Tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục

Tê ngón chân cái kèm theo các biểu hiện như râm ran cả bàn chân,  xuất hiện không liên tục khiến người mắc đôi khi không để ý. Song, chờ nên chủ quan bởi đó rất có thể là dấu hiệu của một vài bệnh lý. Nên thăm khám và có cách khắc phục nếu như thường xuyên lặp lại triệu chứng này.

Tê ngón chân cái biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện thường thấy của bị tê ngón chân cái là đau như kim châm và khó chịu. Đôi khi triệu chứng còn lan ra cả những ngón xung quanh, thậm chí là cả bàn chân. Cảm giác tê chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và sau đó lại quay trở lại trạng thái như bình thường khiến người bệnh không mấy để ý.

Tê ngón chân cái thường diễn ra trong thời gian ngắn và biến mất
Tê ngón chân cái thường diễn ra trong thời gian ngắn và biến mất

Nguyên nhân tê ngón chân cái

Tê đầu ngón chân cái như đã nói là hiện tượng không hiếm gặp. Tình trạng này xảy ra có thể từ nguyên nhân bệnh lý hoặc cũng có thể từ yếu tố khách quan.

Ngồi, nằm sai tư thế

Hiện tượng bị tê ngón chân cái bên phải hay tê đầu ngón chân cái bên trái và tay thậm chí là cả mắt có thể là do nằm hoặc ngồi sai tư thế. Từ đó, khiến cho vùng này bị tê bì, sưng đau. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất nếu như máu khu vực đó được lưu thông.

Sẽ không có gì đáng ngại đến sức khỏe nếu như tê ngón chân cái là do nằm hoặc ngủ sai tư thế. Mọi người chỉ cần điều chỉnh về sinh hoạt lẫn tư thế mỗi khi ngủ hay ngồi mà không cần uống thuốc hay can thiệp sâu.

>>> Xem thêm: Viêm bao hoạt dịch ngón chân cái: Nguyên nhân và cách điều trị

Do bệnh lý

Hệ thần kinh ngoại biên và hệ thần kinh trung ương là hai hệ thần kinh quan trọng của cơ thể. Nếu như hệ thần kinh trung ương gồm não và tủy sống thì hệ thần kinh ngoại biên gồm các dây thần kinh chạy khắp cơ thể. Qua đó, giúp truyền tín hiệu và kết nối các bộ phận với não bộ. Ngoài ra, hệ tuần hoàn cũng đóng vai trò cung cấp oxy quan trọng đến các chi. Vì vậy việc tê ngón chân cái có thể do hệ thần kinh ngoại vi hay ngoại biên có vấn đề. Ngoài ra, không loại trừ hiện tượng này là từ bệnh lý gây nên.

Tê ngón chân cái là biểu hiện của bệnh gì?

Khi các ngón chân cái bị tê mất cảm giác lặp đi lặp lại thường xuyên hoàn toàn là do biểu hiện của bệnh lý gây nên.

Thiếu máu 

Thiếu máu là hiện tượng mà máu không được lưu thông đến các bộ phận xa như chân, tay. Từ đó gây ra tình trạng tê đầu ngón chân hay ngón tay, thậm chí là choáng váng, chóng mặt và mệt mỏi. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thiếu máu phải kể đến vitamin B12 – một vitamin với nhiệm vụ giúp tạo máu. Do đó, mọi người nên bổ sung ngay các loại thực phẩm tốt cho tình trạng thiếu máu hoặc vitamin B12 nếu cần.

Thiếu máu là nguyên nhân khiến tê ngón chân cái xảy ra
Thiếu máu là nguyên nhân khiến tê ngón chân cái xảy ra

Viêm khớp

Tình trạng đau và tê ngón chân cái rất có thể là biểu hiện của viêm khớp hay viêm khớp dạng thấp. Các vấn đề về viêm khớp đều sẽ khiến cho người bệnh bị tổn thương ở khu vực ngón chân, cùng với đó là tình trạng viêm nhiễm. Ban đầu, ngón chân của bạn chỉ tê, theo thời gian là đau và mất cảm giác.

Ngoài các dấu hiệu như đã nếu thì viêm khớp và viêm khớp dạng thấp còn gây nóng ở các đầu ngón tay hoặc ngón chân. Trường hợp tê ngón chân cái không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn thì nên gặp bác sĩ ngay.

Bệnh lý về ngoại biên

Tê bì chân tay cũng là một dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến động mạch ngoại biên. Việc tê ngón chân cái rất có thể là biểu hiện của động mạch bị co hẹp, khiến máu lưu thông đến các chi kém hơn. Ngoài ra, còn có một số các dấu hiệu khác như đau, lở loét, thay đổi màu sắc, rụng lông và yếu hơn.

Tê ngón chân cái khi nào cần đi gặp bác sĩ

Trường hợp người bệnh tê ngón chân cái cần gặp bác sĩ thăm khám ngay nếu như xuất hiện các biểu hiện như sau:

Râm ran ngón chân cái, tê thường xuyên mà không rõ nguyên nhân.

Tê và đau ngón chân dữ dội khi đi bộ.

Ngón chân hay bàn chân bị đau.

Tiểu tiện không kiểm soát.

Tê hai đầu ngón chân kèm chóng mặt, co thắt cơ, phát ban trên da.

Tê ngón chân cái kèm theo cảm giác tê ở vùng khác kéo dài từ 1 tuần trở lên.

Cách khắc phục tê ngón chân cái

Nếu như tê ngón chân cái do tập luyện quá sức hay ngủ hoặc ngồi không đúng tư thế thì cũng đừng quá lo lắng. Ngoài việc điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt thì bạn nên khắc phục bằng các cách như sau.

Tập luyện, chăm chỉ vận động

Tê ngón chân cái sẽ nhanh chóng được khắc phục khi đổi tư thế nằm khoa học, thoải mái. Đồng thời kết hợp tập luyện đi lại, thể dục nhẹ nhàng để giảm triệu chứng mà không cần dùng thuốc.

Ngâm chân

Khắc phục tê ngón chân cái bằng cách ngâm chân bằng nước nóng kết hợp muối và gừng trước mỗi buổi tối khi đi ngủ rất tốt. Phương pháp này sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngâm chân là một phương án khắc phục hiệu quả tê ngón chân cái
Ngâm chân là một phương án khắc phục hiệu quả tê ngón chân cái

Giảm cân

Béo phì khiến cho xương khớp và ngón chân hoặc bàn chân phải chịu một áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể. Từ đó, gây đau tê bì và râm ran khu vực ngón chân cái. Việc giảm cân về trọng lượng lý tưởng sẽ là một cách khắc phục hiệu quả.

Tê ngón chân cái nếu như lặp đi lặp lại không nên chủ quan mà cần phải thăm khám sớm. Hoặc khi gặp các dấu hiệu bất thường cũng nên chủ động kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Song, cũng không cần lo lắng nếu như đó chỉ là một hiện tượng do vận động quá sức hoặc ngủ sai tư thế. Đừng quên ghé thăm chuyên trang website phòng khám iccare để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe nhé!

>>> Xem thêm: Nhức mỏi chân về đêm có nguy hiểm không? cần phải làm gì?

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call