iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Viêm khớp gối: Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm khớp gối không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động hằng ngày. Đây là bệnh lý phổ biến có thể xuất hiện các triệu chứng sớm nhưng nhiều người lại chủ quan. Bài viết này phòng khám xương khớp ICCARE sẽ tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và dấu hiệu cũng như cách điều trị ngay dưới đây.

Tổng quan về viêm khớp gối

Để hiểu hơn về viêm khớp gối, mỗi người phải nắm rõ được đây là bệnh lý như thế nào. Đồng thời, hiểu được các triệu chứng thường thấy để  có cách phòng ngừa và điều trị sớm.

Viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối ở trẻ em hay người lớn xảy ra khi mà mảnh xương đầu sụn bị tổn thương, bào mòn, thô ráp và xù xì. Từ đó, khiến cho các xương cọ vào nhau nhiều hơn, ma sát, tính đàn hồi giảm đi và gây đau nhức, khó chịu. Nếu như không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời rất dễ dẫn tới thoái hóa nặng và cả các biến chứng khác nữa.

Viêm khớp gối xuất hiện khi đầu sụn bị tổn thương
Viêm khớp gối xuất hiện khi đầu sụn bị tổn thương

Các giai đoạn viêm khớp gối

Thông thường, viêm khớp gối sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau từ nhẹ cho tới nặng như sau:

Giai đoạn đầu hay còn gọi là thời điểm mới chớm: Ở giai đoạn này, người bệnh chỉ có thể thấy thấy những đốt gai nhỏ xuất hiện ở khu vực vùng gối kèm theo tổn thương sụn nhẹ thông qua phim chụp X-quang.

Giai đoạn nhẹ: Khi này, khớp gối bắt đầu phát triển nhiều gai hơn, sụn giữa xương bị mỏng dần đi. Ngoài ra, triệu chứng cũng đã rõ ràng hơn nhưng xuất hiện không thường xuyên. Do đó, người bệnh hay chủ quan về không phát hiện ra.

Giai đoạn giữa: Thời điểm này, bạn có thể thấy được Khoảng cách đầu xương hẹp lại, sụn bị tổn thương trầm trọng thông qua phim X-quang. Đồng thời, người bệnh cũng cảm nhận được đau đớn, khó khăn trong vận động.

Giai đoạn nặng: Giai đoạn nặng, khoảng cách giữa các xương đã rất hẹp rồi, xương thậm chí còn chồng lên nhau, sụn vỡ và có thể mất hoàn toàn, dịch ít đi. Bên cạnh đó, các trường hợp nặng hơn còn gây biến dạng cả xương.

Triệu chứng viêm khớp gối

Viêm khớp gối mặc dù ở giai đoạn nhẹ khá khó phát hiện nhưng rõ ràng vẫn xuất hiện các dấu hiệu điển hình dưới đây.

Đau nhức: Thông thường, các cơn đau nhức do viêm khớp gối thường diễn ra âm ỉ, một số trường hợp có thể là âm ỉ. Tình trạng này xuất hiện vào buổi sáng hoặc sau những giấc ngủ ngắn giữa ngày.

Sưng đỏ xung quanh khớp: Lý do dẫn tới tình trạng sưng đỏ quanh khớp là bởi tích tụ chất lỏng quá nhiều bởi viêm. Thậm chí, khi dùng tay sờ vào còn cảm nhận được sự ấm nóng xung quanh.

Cứng khớp: Hiện tượng cứng khớp gây ra nhiều khó khăn trong vận động cho người bệnh. Cảm nhận rõ nhất khi nghỉ ngơi ở thời gian dài, mỗi sáng thức dậy. Cách khắc phục nhanh là xoa bóp để làm nóng và cải thiện triệu chứng tốt hơn.

Khó vận động: Người bị viêm khớp gối sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi vận động do sụn đã bào mòn. Những thao tác đơn giản như đứng lên ngồi xuống hay gập, duỗi đều trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

>>> Xem thêm: Gai khớp gối: Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Nguyên nhân dẫn tới viêm khớp gối

Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn tới tình trạng viêm khớp gối, dù là nguyên nhân là gì đi nữa cũng sẽ khiến người bệnh đối đầu với các cơn đau và khó khăn trong sinh hoạt.

Chấn thương

Những người làm việc đặc thù như phải đứng lên ngồi xuống nhiều lần, nâng tạ hay phải chạy liên tục: Đá bóng, điền kinh… rất dễ mắc phải các chấn thương. Từ đó, nguy cơ bị đau khớp gối là cực kỳ cao. Vì vậy, ngay sau khi gặp phải chấn thương cần có biện pháp điều trị để phòng ngừa viêm khớp gối.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp cũng là một nguyên nhân khiến cho viêm khớp gối xảy ra. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến màng hoạt dịch, sụn khớp cũng như đầu xương dưới sụn. Từ đó, gây đau khớp, cứng khớp, nếu như không được điều trị sớm còn có thể biến chứng dính khớp hay biến dạng.

Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc cũng có thể bởi chấn thương, tai nạn, ăn uống thiếu chất… Khi mắc phải, người bệnh cảm nhận được đau đớn ở mặt trước và bên trong khớp gối. Thậm chí là xuất hiện cả tiếng lục cục mỗi lần co, duỗi chân.

Loãng xương

Tuổi càng cao đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc loãng xương càng lớn. Trong đó, viêm khớp gối là một bệnh lý khó lòng tránh khỏi của người già do chức năng tạo sụn và chất nhờn tại khớp đã dần bị suy yếu.

Viêm bao hoạt dịch khớp

Bao hoạt dịch được hiểu là túi đựng chất lỏng và lót đệm ngoài khớp gối. Bộ phận này có tác dụng hỗ trợ dây chằng, gân hoạt động được bình thường. Các chấn thương hoàn toàn dẫn tới viêm bao hoạt dịch khớp gây đau nhức, cứng khớp.

Những ai dễ bị viêm khớp gối?

Một số các đối tượng nguy cơ cao bị viêm khớp gối có thể kể tới như:

Người già nguy cơ bị viêm khớp gối cao
Người già nguy cơ bị viêm khớp gối cao
  • Người cao tuổi từ 60 trở lên.
  • Những người làm việc dùng chân nhiều phải đứng từ 2 tiếng trở lên, co gấp chân nhiều lần và phải đi lại trên 3km mỗi ngày.
  • Những người thừa cân, béo phì và ít vận động.
  • Người có thành viên gia đình từng bị viêm khớp gối.
  • Những đối tượng phải chịu áp lực nhiều, stress gây ra các hóa chất gây căng thẳng thần kinh. Từ đó, khiến cho hệ thống miễn dịch bị giảm đi và nguy cơ viêm khớp cao hơn thông thường.
  • Những người từng bị chấn thương như: Vỡ xương, sụn khớp hay trật khớp và xương bánh chè.

Cách chẩn đoán viêm khớp gối

Để xác định được nguyên nhân viêm khớp gối, thông thường các bác sĩ sẽ tiến hành hai phương án như sau.

Kiểm tra và đánh giá triệu chứng: Theo đó, người bệnh sẽ được tiến hành kiểm tra cũng như đánh giá tầm vận động, mức độ đau, cứng khớp hay các bất thường khác.

Thực hiện xét nghiệm: Chụp X-quang, MRI và phương pháp xét nghiệm dịch khớp với mục đích phát hiện các bất thường của khớp gối. Việc thực hiện xét nghiệm nào cho hiệu quả chính xác còn phải phụ thuộc vào tình hình mỗi người.

Điều trị viêm khớp gối như thế nào?

Điều trị viêm khớp gối sao cho phù hợp nhất còn phải phục thuộc vào tình trạng của từng người. Dưới đây là một số các phương án chữa phổ biến và hiệu quả.

Điều trị tại nhà

Đối với một số các bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ có thể sử dụng phương án giảm cân để hạn chế áp lực lên khớp gối. Tập thể dục thường xuyên với mục đích giúp xương khớp dẻo dai hơn. Lưu ý, nên áp dụng các bài tập nhẹ nhàng, không quá sức.

Dùng thuốc giảm đau

Viêm khớp gối uống thuốc gì để hạn chế các triệu chứng là thắc mắc của nhiều người bệnh. Thực tế, thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAID), Paracetamol (Acetaminophen) là hai loại được khuyên dùng nhiều nhất. Tuy nhiên, để tránh các tác dụng phụ cần phải có sự chỉ định từ bác sĩ trước khi dùng.

Dùng thuốc giảm đau để khắc phục triệu chứng viêm khớp gối
Dùng thuốc giảm đau để khắc phục triệu chứng viêm khớp gối

Phẫu thuật

Phẫu thuật là một cách có thể nói là lựa chọn cuối cùng khi tình trạng quá nặng hoặc không mang lại hiệu quả mặc cho đã áp dụng các phương án trước đó. Song, phẫu thuật cũng sẽ có nhiều rủi ro và vết thương cũng lâu lành lặn hơn.

Phòng ngừa viêm khớp gối

Nhìn chung, để phòng ngừa viêm khớp gối tràn dịch nói riêng và viêm khớp gối nói chung cần tập trung làm tốt hai vấn đề là sinh hoạt và ăn uống. Trong đó, nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp, cung cấp đủ, vitamin và duy trì cân nặng ổn định. Đồng thời, cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, làm việc không quá nặng, không sai tư thế…

Viêm khớp gối như đã đề cập là một bệnh lý khiến cho người mắc gặp phải các cơn đau và sinh hoạt khó khăn. Thông tin bên trên sẽ giúp mọi người nhận ra được triệu chứng sớm và có cách khắc phục để tránh các hậu quả nghiêm trọng về lâu dài.

>>> Xem thêm: Khô khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call