iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Tìm hiểu Glucosamine: Lợi ích, tác dụng và cách dùng như thế nào?

Glucosamine được xem như một dạng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp ở giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên, dùng như thế nào và hiểu rõ về tác dụng phụ của thuốc không phải ai cũng nắm được. Cùng chuyên gia giải đáp chi tiết các thông tin cơ bản về Glucosamine.

Tìm hiểu chung về Glucosamine

Để hiểu rõ hơn về Glucosamine, cần phải nắm được  đó là gì và có những dạng như thế nào? Dưới đây là một số các thông tin cơ bản về loại thuốc này.

Glucosamine là gì?

Glucosamine được hiểu là hợp chất amino-mono-saccharide tổng hợp tự nhiên từ glucose, có hầu hết trong mô cơ thể. Đặc biệt là tồn tại nhiều nhất tại sụn khớp cũng như mô liên kết. Khi tuổi càng cao thì tổng hợp chất này càng giảm. Để bổ sung Glucosamine cho cơ thể, chuyên gia đã phải tạo ra các sản phẩm Glucosamine được làm từ nấm, mô động vật hay vỏ cua, tôm.

Glucosamine là một hợp chất có tác dụng tốt cho xương khớp
Glucosamine là một hợp chất có tác dụng tốt cho xương khớp

Glucosamine có những dạng nào?

Glucosamine có nhiều loại phổ biến trên thị trường hiện nay
Glucosamine có nhiều loại phổ biến trên thị trường hiện nay

Glucosamine hiện đang có khá nhiều dạng khác nhau, có thể kể đến như: Glucosamine Sulfate, Glucosamine Hydrochloride lẫn N-Acetyl-Glucosamine. Cụ thể, Glucosamine sulfatem, Glucosamine hydrochloride được dùng phổ biến trong việc điều trị viêm xương khớp. Bên cạnh đó, Glucosamine còn được điều chế thành nước, viên, kem rất tiện lợi cho người dùng.

Tác dụng của Glucosamine

Glucosamine có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường phục hồi chức năng xương khớp. Qua đó, hạn chế hoặc ngăn ngừa các chấn thương sụn khớp.

Giảm đau trong điều trị viêm xương khớp

Glucosamine giúp điều trị trong xương khớp
Glucosamine giúp điều trị trong xương khớp

Khi bị viêm xương khớp, sụn sẽ trở nên yếu đi, chất tiết dần hạn chế dẫn tới ma sát mỗi khi vận động. Do đó, việc bổ sung Glucosamine sẽ có tác dụng sản sinh ra chất lỏng cũng như sụn xung quanh khớp để giảm đau trong viêm khớp và thoái hóa.

Một số trường hợp, Glucosamine Sulfate có tác dụng như thuốc giảm đau không kê đơn. Song, thuốc giảm đau mang lại hiệu quả nhanh chóng, còn Glucosamine phải mất 4-8 tuần mới bắt đầu có tác dụng. Ngoài ra, việc sử dụng Glucosamine cũng sẽ an toàn hơn thuốc giảm đau rất nhiều.

Bảo vệ sụn

Glucosamine có vai trò rất tốt trong việc kích thích tăng sinh sụn khớp, nhất là đối với người cao tuổi. Vì thế, sử dụng Glucosamine sẽ giúp dày sụn khớp, đồng thời hạn chế bào mòn khi vận động. 

Giúp chắc khỏe xương và loãng xương

Bổ sung Glucosamine giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh loãng xương sau mãn kinh. Ngoài ra, hợp chất này còn giảm sự suy yếu của xương bằng cách hỗ trợ xương chắc khỏe, đồng thời hạn chế loãng xương ở người cao tuổi.

Giảm đau trong viêm khớp dạng thấp

Giảm đau viêm khớp dạng thấp hiệu quả
Giảm đau viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Viêm khớp dạng thấp hình thành do các tác nhân làm tổn thương bao hoạt dịch, phá hủy khớp xương, từ đó khiến cho người bệnh trở nên đau đớn hơn. Việc bổ sung Glucosamine sẽ giúp làm chậm tốc độ phá hủy khớp và giảm đau hiệu quả.

Cách sử dụng Glucosamine

Thông thường sẽ được dùng khoảng 1.500 mg trong một ngày sau ăn, có thể chia làm nhiều lần hoặc một lần đều được. Để mang lại hiệu quả, người bệnh cần sử dụng Glucosamine trong thời gian dài từ 2-4 tháng. Theo nhiều nghiên cứu, Glucosamine sulfate hay Glucosamine sulfate được kết hợp cùng chondroitin sẽ mang lại tác dụng rất tốt.

Một số tác dụng thường gặp của Glucosamine

Đa phần, Glucosamine đều rất an toàn cho người dùng và không gây ra tác dụng phụ. Song, đối với một số người vẫn sẽ gặp phải các triệu chứng sau khi dùng như: Buồn nôn, ợ nóng, tiêu chảy và táo bón hay buồn ngủ, phát ban da lẫn đau đầu….

Glucosamine có thể gây phát ban, buồn nôn cho một số ít đối tượng
Glucosamine có thể gây phát ban, buồn nôn cho một số ít đối tượng

Có nên uống Glucosamine hay không?

Rất nhiều người không khỏi thắc mắc thuốc Glucosamine hay thực phẩm chức năng này có được dùng thường xuyên hay không? Đối với những đối tượng mắc bệnh lý về xương khớp như viêm khớp hay thoái hóa khớp nên sử dụng mỗi ngày để cải thiện triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Nghiên cứu đã cho thấy, Glucosamine Nhật hay Glucosamine Úc hoặc Glucosamine Mỹ đều giúp bền vững cấu trúc xương, đồng thời duy trì sự linh hoạt của các khớp.

Đổi lại, những đối tượng sau đây khuyến cáo không nên sử dụng Glucosamine:

Lưu ý khi sử dụng Glucosamine

Dù là Glucosamin 500mg hay Glucosamine 1500mg thì để mang lại hiệu quả cao cũng như bảo đảm an toàn thì cũng cần phải lưu ý một số các điều sau đây.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Trước khi sử dụng Glucosamine, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường hay đang dùng thuốc tiểu đường cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ tránh việc làm trầm trọng hơn tình trạng kiểm soát đường huyết.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Glucosamine 
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Glucosamine

Không dùng cho phụ nữ mang thai hay cho con bú

Phụ nữ có thai hay cho con bú hiện nay vẫn chưa được xác định có nên dùng Glucosamine không và ảnh hưởng nghiêm trọng không? Để an toàn thì tốt hơn hết không nên dùng loại thực phẩm chức năng này.

Không dùng cho người tăng nhãn áp

Người tăng nhãn áp không nên sử dụng
Người tăng nhãn áp không nên sử dụng

Tùy vào từng trường hợp, Glucosamine có thể sẽ làm tăng nhãn áp của mắt. Vì vậy, những người thị lực kém, đau mắt và đau đầu không nên dùng hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng.

Không dùng cho bệnh nhân bị hen suyễn

Glucosamine hoàn toàn khiến cho tình trạng co thắt phế quản xảy ra, đặc biệt những người đang điều trị hay mắc phải hen suyễn còn khiến trầm trọng hơn. Do đó, đối tượng hen suyễn tốt nhất không nên sử dụng Glucosamine để tránh hậu quả xấu.

Glucosamine  là một chất có tác dụng tốt cho xương khớp, đặc biệt những người có bệnh lý về khớp nên bổ sung để tăng cường sức khỏe. Đồng thời, thông qua bài biết này sẽ giúp bạn hiểu được Glucosamine nên dùng cho ai và hạn chế những đối tượng nào để mang lại lợi ích.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call