iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Sưng khớp ngón tay cảnh báo bệnh gì? Điều trị như thế nào?

Khớp ngón tay là một trong những vị trí khớp nhạy cảm và hoạt động rất nhiều. Do đó, việc bị tổn thương dẫn tới các tình trạng như khớp ngón tay bị sưng, đau mỏi cũng rất dễ hiểu. Tìm ra nguyên nhân rất quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh lý.

Sưng khớp ngón tay là gì?

Sưng khớp ngón tay được hiểu là tình trạng mà các khớp của ngón tay to lên bất thường, đi kèm cùng với hiện tượng đau, nhức hoặc khó chịu. Sưng khớp có thể xảy ra ở một hoặc bất cứ ngón nào trên bàn tay khiến người bệnh vô cùng khó chịu khi vận động hoặc ngay cả lúc nghỉ ngơi. 

Sưng khớp ngón tay là tình trạng phổ biến do nhiều nguyên nhân
Sưng khớp ngón tay là tình trạng phổ biến do nhiều nguyên nhân

Dấu hiệu của sưng khớp ngón tay

Sưng đốt ngón tay, cụ thể là ở khớp sẽ có các dấu hiệu dễ dàng nhận biết bằng mắt thường cũng như cảm nhận sau đây.

Sưng khớp

Đầu tiên là dấu hiệu sưng, to phình bất thường ở các khớp. Trường hợp khớp bị sưng do chấn thương rất khó cử động, khả năng cao mô hoặc xương đã bị tổn thương. Khi này, cơn đau có thể sẽ khu trú tại một đốt ngón tay, nơi chấn thương gây ra.

Cứng khớp, khó cử động

Sưng khớp ngón tay còn khiến cho người bệnh cảm thấy cứng khớp, khó cử động co, gập hay duỗi ngón. Cơn đau tăng lên nếu như bạn hoạt động, một số trường hợp sẽ xuất hiện đau âm ỉ kèm sưng, đỏ kể cả khi không dùng tay.

Đau nhói như dao đâm

Khi mắc phải tình trạng sưng khớp ngón tay, người bệnh còn phải đối diện với các cơn đau như bị dao đâm, âm ỉ và nhói. Thời điểm xuất hiện diễn ra nhất định trong ngày nhưng cũng có thể phát sinh sau các hoạt động.

>>> Xem thêm: Tê đầu ngón tay là bệnh gì? Cách trị tê đầu ngón tay hiệu quả

Sưng khớp ngón tay cảnh báo các bệnh nào?

Sưng khớp ngón tay cái hay bất cứ ngón nào cũng sẽ cảnh báo bệnh lý phổ biến là viêm khớp. Tình trạng này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí khớp nào trên cơ thể, bao gồm khớp ngón tay và sẽ gây ra triệu chứng như đau, sưng, cứng.

Ngoài ra, sưng khớp ngón tay còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khác dưới đây.

Chấn thương

Một số các chấn thương phổ biến như trật khớp, bong gân, đứt dây chằng hay gãy xương đều có thể dẫn tới sưng khớp ngón tay. Chấn thương thường xảy ra với những người sử dụng đôi tay nhiều vận động viên võ thuật, cầm nắm đồ vật nặng, chơi thể thao…

Chấn thương có thể dẫn tới sưng khớp ngón tay
Chấn thương có thể dẫn tới sưng khớp ngón tay

Viêm gân

Viêm gân được hiểu là tình trạng sưng các dải co giãn để ngón tay cử động. Từ đó, gây ra hiện tượng đau xung quanh khu vực khớp ngón tay bao gồm cả sưng.

Mô liên kết phối hợp

Sưng khớp ngón tay cũng là một trong những triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh mô liên kết phối hợp. Không nên chủ quan, cần thăm khám và có cách điều trị sớm để mang lại sức khỏe tốt nhất.

Xơ cứng bì

Xơ cứng bì hay còn được gọi là xơ cứng toàn thân có thể gây ra hiện tượng sưng khớp. Từ đó, khiến cho các ngón tay bị hạn chế cử động, khó khăn trong việc co duỗi khớp.

Viêm xương khớp

Đây là tình trạng mà mô mềm sụn giữa các khớp bị bào mòn, khi đó xương liền kề trong khớp sẽ cọ xát với nhau, dẫn đến tổn thương. Viêm xương khớp thường xảy ra ở những người cao tuổi. Một số các hành động như chơi piano, gõ bàn phím máy tính có thể gây ra kích ứng ngón tay, khiến sụn giữa bị mòn.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm xương khớp là hoạt động bất thường của hệ miễn dịch tấn công nhầm vào tế bào khỏe mạnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho sưng khớp ngón tay xảy ra. Đồng thời, xuất hiện các triệu chứng như sưng, đau thậm chí là biến dạng khớp.

Bệnh gout

Gout xảy ra khi nồng độ axit uric trong máu nhiều bất thường. Việc dư thừa axit uric sẽ dần gây nên các tinh thể axit uric, lắng đọng vào các khớp bao gồm cả ngón tay. Từ đó, gây sưng, đau và viêm cho người bệnh.

Giữ nước

Giữ nước hay còn được gọi là phù nề, chất lỏng ở trong các tế bào, mô tích tụ lại ở khớp ngón tay, gây sưng, tấy. Nguyên nhân gây ra tình trạng này rất có thể đến từ việc rối loạn chức năng hệ thống bạch huyết hay nặng hơn là tổn thương ở gan. 

Do thuốc

Ngoài các nguyên nhân đã nói ở trên thì sưng khớp ngón tay còn có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Từ đó, xuất hiện sưng, tấy khắp nơi trên cơ thể, bao gồm cả ngón tay.

Cách điều trị sưng khớp ngón tay

Việc điều trị sưng khớp ngón tay như thế nào còn phải phục thuộc và nguyên nhân gây bệnh. Ví dụ như do viêm khớp dạng thấp, gout… thì đương nhiên cách chữa hiệu quả và trị nguyên căn của nguồn bệnh. 

Chườm đá: Người bệnh có thể dùng đá cho vào túi chuyên dụng hay khăn sạch để chườm lên khớp tay bị tổn thương. Chườm đá sẽ giúp giảm đau, sưng khá hiệu quả nhưng chỉ là biện pháp tạm thời.

Chườm đá để giảm đau sưng khớp ngón tay
Chườm đá để giảm đau sưng khớp ngón tay

Dùng thuốc: Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn có tác dụng hạn chế các cơn đau. Ngoài ra, một số loại thuốc khác như ibuprofen còn giúp người bệnh giảm sưng.

Phẫu thuật: Khi các biện pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả hay tình trạng đã ở một mức độ nghiêm trọng thì phẫu thuật sẽ được tính đến. Mục đích là để sửa chữa tổn thương tại các khớp ngón tay.

Biện pháp ngừa sưng khớp ngón tay

Để có thể hạn chế sưng khớp ở ngón tay thì cần tập trung chủ yếu vào hai yếu tố là chế độ ăn uống và sinh hoạt hay tập thể dục.

Chế độ ăn uống: Nên bổ sung các chất vitamin D, vitamin C và canxi giúp xương khớp chắc khỏe. Đồng thời, hạn chế các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ hay chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.

Tập luyện: Thường xuyên tập thể dục đều đặn để tăng cường sức mạnh cho hệ xương, khớp. Lưu ý, cần thực hiện các động tác đúng kỹ thuật, đơn giản và không quá sức tránh các chấn thương đáng tiếc.

Sưng khớp ngón tay là một bệnh lý gây ra rất nhiều các khó khăn trong sinh hoạt và công việc hằng ngày. Dù không ảnh hưởng quá nhiều đến tính mạng nhưng vẫn cần lưu ý và ghé thăm phòng khám xương khớp để có phác đồ điều trị triệt để từ sớm. 

>>> Xem thêm: Điểm danh các bài tập cứng khớp ngón tay hiệu quả

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call