iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng cảnh báo bệnh gì?

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng hay đau cơ liên sườn sau lưng có thể là do chấn thương nhưng cũng nguy cơ là dấu hiệu bệnh về các cơ quan nội tạng không nên chủ quan. Khi mắc phải triệu chứng này đặc biệt là lặp đi lặp lại thì nên đi khám ngay để có phương án điều trị kịp thời.

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng là đau như thế nào?

Hạ sườn phải hay mạn sườn phải là một phần của vùng bụng bên phải nằm bên dưới xương sườn. Tại đây, có rất nhiều các cơ quan nội tạng như thận, túi mật, gan, hệ thống dây thần kinh, phổi hay gồm một phần đại tràng.

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng hay bị đau 2 bên sườn lưng có thể do nguyên nhân cơ học như chấn thương va đập xảy ra. Hoặc cũng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý khác. Nhìn chung, khi đau hạ sườn phải lan ra sau lưng thì người bệnh sẽ có các biểu hiện cụ thể như:

  • Đau hạ sườn phải lúc hít thở sâu hay thay đổi tư thế.
  • Đau hạ sườn phải khi mà dùng tay ấn vào.
  • Đâu sau khi ăn uống.
  • Đau sườn phải phía sau lưng và kéo xuống thân dưới.
  • Đau hạ sườn phải cùng một loạt dấu hiệu như sốt, ói, đầy bụng khó tiêu hay tiêu chảy.
Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng là dấu hiệu bệnh lý không nên chủ quan
Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng là dấu hiệu bệnh lý không nên chủ quan

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng là bệnh gì?

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng cảnh báo khá nhiều các bệnh nguy hiểm mà mỗi người nên lưu ý khi mắc triệu chứng này. 

Rối loạn đường ruột

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng cùng với triệu chứng rõ rệt về tiêu chảy thì không loại trừ việc bạn đang mắc phải các bệnh về đường ruột như: Viêm đại tràng, viêm đường ruột, hội chứng ruột kích thích hay nhiễm khuẩn đường ruột….

Đau dây thần kinh liên sườn phải

Trường hợp đau hạ sườn phải với tình trạng kéo dài âm ỉ, khi ấn tay vào thì cảm giác đau sẽ tăng lên. Đây có thể là một dấu hiệu của việc bạn đang bị đau dây thần kinh liên sườn. Và khi gặp phải vấn đề này thì nên thăm khám để điều trị cũng như vận động đúng cách từ bác sĩ.

Bệnh lý về gan

Gan nằm gần hạ sườn phải nên khi người bệnh đau hạ sườn phải lan ra sau lưng cũng không loại trừ đó là bệnh lý về cơ quan này: Viêm gan, áp xe gan, gan nhiễm mỡ hay ung thư… đều có thể gây ra triệu chứng trên. Vì vậy, khi bị đau hạ sườn phải không rõ nguyên nhân, tốt hơn hết cần được thăm khám sớm.

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng có thể là do bệnh lý về gan
Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng có thể là do bệnh lý về gan

Bệnh lý về thận

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng rồi kéo xuống phần thân dưới cảnh báo các bệnh lý về thận như: Viêm thận, nhiễm trùng thận, áp xe thận hoặc sỏi thận… Do đó, người bệnh nên chủ động quan sát, theo dõi để có phương án điều trị khi thăm khám.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các bài tập đau dây thần kinh liên sườn cực kỳ hiệu quả

Các bất thường về phổi

Khi mà người bệnh bị tổn thương một phần hay toàn bộ phổi thì hô hấp sẽ khó khăn hơn, nặng ở ngực và ho cũng rất nhiều. Ngoài ra, việc bị đau hạ sườn phải lan ra sau lưng nhiều khi cũng là biểu hiện của các vấn đề ở phổi mà mọi người nên lưu ý.

Bệnh về túi mật

Túi mật nằm ngay bên dưới của gan có nhiệm vụ là hấp thụ chất béo cũng như lưu trữ dịch mật. Trường hợp xuất hiện sỏi mật hay polyp túi mật là khi mà rối loạn túi mật xảy ra. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy các triệu chứng như đau bụng bên phải, hạ sườn phải kèm theo nôn, ói, chướng bụng và khó tiêu.

Nên làm gì khi bị đau hạ sườn phải lan ra sau lưng?

Như đã đề cập thì đau hạ sườn phải lan ra sau lưng không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó khăn trong sinh hoạt mà còn cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó, việc bị đau đau hạ sườn phải lan ra sau lưng không rõ nguyên nhân thì việc đầu tiên là cần thăm khám sớm để tìm ra lý do. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau để giảm triệu chứng đau.

Khi bị đau hạ sườn phải lan ra sau lưng thì nên nghỉ ngơi thư giãn, tránh làm việc quá sức hay vận động và tập luyện liên tục. Khi đó, áp lực sẽ đè lên vùng bị tổn thương và khiến cho tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng hơn mà thôi. 

Với những người có công việc đặc thù, ngồi lâu, đứng lâu như nhân viên văn phòng hay tài xế… nên có một chế độ làm việc cũng như nghỉ ngơi khoa học để đảm bảo các vấn đề về xương khớp được tốt nhất hay không gây áp lực lên các cơ quan trong cơ thể.

Khi bị đau hạ sườn phải lan ra sau lưng thì người bệnh cũng có thể tự giảm đau bằng cách lấy khăn ấm hay cho nước nóng vào túi chuyên dụng để chườm lên vùng tổn thương. Ngoài việc giảm đau hiệu quả còn  giúp máu lưu thông tốt hơn.

Chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, chất khoáng, tránh các thực phẩm dầu mỡ, chất béo.. Đồng thời hạn chế các chất kích thích như rượu, bia hay thuốc là và giữ cho trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp nhất.

Đau hạ sườn phải lan ra sau lưng là một triệu chứng rõ ràng không nên xem thường và chủ quan bởi rất có thể nó phản ánh việc cơ quan nội tạng đang gặp vấn đề. Người bệnh cần phải phát hiện sớm và nên biết làm gì để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như những người xung quanh. Hãy ghé thăm phòng khám chiropractic ICCARE để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe nhé!

>>> Xem thêm: Đau lưng bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call