iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Viêm gân cơ nhị đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm gân cơ nhị đầu là nguyên nhân hàng đầu khiến vai bị yếu, giảm khả năng hoạt động và đặc biệt là đau đớn dữ dội. Nếu như không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời hoàn toàn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu chi tiết về dấu hiệu, cách chữa bệnh lý này bằng thông tin dưới đây. 

Thế nào là viêm gân cơ nhị đầu?

Viêm gân cơ nhị đầu có tên tiếng anh là Biceps Tendinitis, là tình trạng đầu dài của gân cơ nhị đầu bị viêm dẫn tới hiện tượng đau vai cho người bệnh. Theo đó, gân đầu dai của cơ nhị đầu sẽ đi qua rãnh mặt trước vai. Khi phải chịu áp lực quá lớn hoàn toàn khiến cho nó bị thương, viêm, giãn rộng gân. 

Tình trạng viêm nặng hơn vì không gian chật hẹp khiến bộ phận này cọ xát vào các đường viền của rãnh hai mắt. Từ đó, hiện tượng viêm ngày càng tăng, cứ như vậy và trở thành một vòng luẩn quẩn.  

Nhìn chung, viêm gân nhị đầu vai khởi phát là cấp tính và bắt nguồn từ các vi chấn thương hay sau trật khớp vai. Ví dụ như việc cố gắng khởi động một cái máy hay cố luyện tập giao bóng qua đầu khi chơi quần vợt hoặc cố phát bóng thật mạnh trong golf và cả động tác tập tạ nằm mục đích cải thiện bắp tay trước…

Viêm gân cơ nhị đầu gây đau và khó khăn khi vận động cho người bệnh
Viêm gân cơ nhị đầu gây đau và khó khăn khi vận động cho người bệnh

Dấu hiệu viêm gân cơ nhị đầu

Khi bị viêm gân cơ nhị đầu, người bệnh sẽ dễ dàng gặp phải các triệu chứng điển hình như:

Liên tục đau dữ đội, khu trú ở vùng phía trước vai, bên trên rãnh nhị đầu hay có cảm giác mắc kẹt hoặc cảm thấy cứng khớp vai.

Đôi khi khiến cho giấc ngủ bị rối loạn.

Biên độ hoạt động của vai bị giảm trầm trọng, các hoạt động đơn giản như chải tóc, cài áo ngực và với tay qua đầu… đều rất khó khăn.

Biến chứng của viêm gân cơ nhị đầu

Viêm gân cơ nhị đầu vai phải hay trái nếu như không được điều trị kịp thời đều dẫn tới việc mất chức năng của vai. Thậm chí, nặng hơn là có thể bị teo cơ, biến dạng khớp và dính khớp hay thậm chí bại liệt nếu ở giai đoạn cuối của bệnh. Do đó, cần phải phát hiện kịp thời để có phương án điều trị nhanh chóng.

Nguyên nhân viêm gân cơ nhị đầu

Có 2 nguyên nhân lớn và chủ yếu gây ra tình trạng viêm gân cơ nhị đầu cho người bệnh bao gồm:

Tuổi tác

Khi mà tuổi càng cao thì gân trong cơ thể càng yếu theo thời gian. Sự thoái hóa này đương nhiên sẽ càng trở nên tồi tệ nếu như vai phải làm việc nhiều lần trong ngày. Theo y học thì đây được xem là các vi chấn thương lặp đi lặp lại.

>>> Xem thêm: Rách gân cơ chóp xoay vai: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Tập luyện và lao động

Viêm gân cơ nhị đầu thường sẽ xuất hiện đối với những người hay chơi thể thao, đặc biệt là hoạt động quay tay qua đầu nhiều như: Tennis, bơi lội, cầu lông, bóng rổ… Ngoài ra, một số công việc đặc thù phải lao động nặng nhọc cũng có nguy cơ dẫn tới tình trạng này.

Chơi Tennis thường xuyên rất dễ bị viêm gân cơ nhị đầu
Chơi Tennis thường xuyên rất dễ bị viêm gân cơ nhị đầu

Chẩn đoán viêm gân cơ nhị đầu

Chẩn đoán viêm gân cơ nhị đầu cần dựa vào hai phương pháp là khám lâm sàng và cận lâm sàng.

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng viêm gân cơ nhị đầu bằng cách đánh giá mức độ cũng như tần suất cơn đau. Đồng thời, kiểm tra biên động vận động khớp vai cũng như các tổn thương tại khu vực này.

Bên cạnh đó, còn có một phương án đánh giá đặc hiệu là speed test. Cụ thể, người bệnh cần đưa cánh tay ra trước một góc 90 độ rồi gấp nhẹ khuỷu tay. Khi này, bác sĩ sẽ tác động một lực đẩy xuống cánh tay. Trường hợp người bệnh không kháng lại lực đẩy thì chính là viêm gân nhị đầu cánh tay.

Xét nghiệm hình ảnh

Siêu âm cơ với mục đích là chẩn đoán và đánh giá tình trạng tổn thương gân cũng như túi hoạt dịch gân. Ngoài ra, còn có thể theo dõi tiến triển các tổn thương và kết quả điều trị ra sao. Nếu dịch trong bao gân xuất hiện nhiều thì rõ ràng viêm gân đang hiện hữu.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá tình trạng gân và bao hoạt dịch gân chính xác nhất. Ngoài ra, còn giúp bác sĩ đánh giá được lượng dịch viêm, từ đó có thể đưa ra nhận định viêm nặng hay nhẹ. 

Cách điều trị viêm gân cơ nhị đầu

Có rất nhiều cách điều trị viêm gân cơ nhị đầu, tùy vào từng tình trạng cụ thể sẽ áp dụng phương án nào cho hiệu quả nhất.

Điều trị tại nhà 

Một số các phương án điều trị tại nhà có thể kể đến như nghỉ ngơi để thư giãn. Ngoài ra, người bệnh hoàn toàn sử dụng chườm lạnh 10 phút mỗi ngày để giảm đau và giảm sưng hiệu quả.

Dùng thuốc

Nhiều trường hợp có thể được chỉ định dùng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) điển hình là ibuprofen, aspirin và naproxen được sử dụng để làm dịu cơn đau cho người bệnh. Với dạng tiêm, thuốc tiêm steroid với mục đích là giảm tình trạng đau và sưng. Lưu ý, toàn bộ hai dạng thuốc này chỉ được sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ.

Điều trị viêm gân cơ nhị đầu bằng thuốc khi có sự chỉ định từ bác sĩ
Điều trị viêm gân cơ nhị đầu bằng thuốc khi có sự chỉ định từ bác sĩ

Phẫu thuật

Viêm gân cơ nhị đầu ở tình trạng nặng nề và có dấu hiệu đã bị đứt gân cơ nhị đầu sẽ được nghĩ đến 2 phương án phẫu thuật là: Mổ nội soi với ưu điểm là ít xâm lấn, có thể xử lý các tổn thương khác tại vai nếu có.

Trường hợp gân nhị đầu bị đứt hoàn toàn thì có thể áp dụng phương pháp mổ hở. Cách mổ này sẽ giúp tái tạo hình điểm bám gân nhị đầu và khôi phục phần nào động tác gấp khuỷu tay. Đổi lại, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải các rủi ro như nhiễm trùng hoặc chảy máu…

Phương pháp phòng tránh viêm gân cơ nhị đầu

Nhằm hạn chế tốt nhất tình trạng viêm gân cơ nhị đầu thì mỗi người nên tuân thủ các điều như sau.

Trước khi thực hiện các bài tập cần khởi động kỹ, nhất là khu vực cánh tay và bả vai. Trong quá trình tập luyện nên dừng lại ở mức độ phù hợp với bản thân và tránh làm việc hay tập quá sức. Ngoài ra, nên có thời gian nghỉ giữa giờ nếu như phải làm việc liên tục.

Không nên nạp chất nicotine vào cơ thể, bao gồm cả thuốc lá. Cần thăm khám sức khỏe thường xuyên để kiểm tra tình hình. Qua đó, có phương pháp điều trị kịp thời nếu như phát hiện vấn đề về viêm gân cơ nhị đầu.

Viêm gân cơ nhị đầu là một bệnh lý không thể coi nhẹ, vừa gây đau đớn, giảm khả năng vận động lại xuất hiện biến chứng nguy hiểm. Việc phát hiện các dấu hiệu sớm có vai trò quan trọng trong việc điều trị để hồi phục sức khỏe như ban đầu. Hãy ghé thăn website phòng khám chiropractic Hà Nội để cập nhật thông tin mới nhất về sức khỏe xương khớp nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các bài tập điều trị viêm cân gan chân tại nhà đơn giản hiệu quả

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call