iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Điểm danh các bài tập tăng chiều cao tốt nhất hiện nay

Bên cạnh các yếu tố quan trọng như ăn uống, gen di truyền, môi trường sống và cả sức khỏe thì bài tập cũng ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao của con người. Việc tìm ra các bài tập tăng chiều cao hiệu quả vốn đã không dễ dàng, thực hiện như thế nào cho đúng và lưu ý gì lại càng khiến bạn cần phải tham khảo ngay.

Lợi ích của bài tập tăng chiều cao

Các bài tập tăng chiều cao mang lại cho người thực hiện rất nhiều các lợi ích khác nhau. Dưới đây là một số ưu điểm thiết thực nhất mà bạn sẽ được hưởng.

Những bài tập tăng chiều cao sẽ giúp bạn có kiểm soát cân nặng cơ thể một cách phù hợp. Việc vận động thường xuyên để đốt chất mỡ, năng lượng qua đó giảm béo thành công. Đồng thời, có được một thân hình hoàn hảo.

Áp dụng bài tập giúp tăng chiều cao còn giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn. Thúc đẩy Lipoprotein tỷ trọng cao (mỡ máu tốt) và hạn chế triglyceride (mỡ máu không tốt). Qua đó, lưu thông máu trơn trụ và hạn chế các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, còn phòng ngừa một số bệnh lý khác như: cao huyết áp, đột quỵ hoặc tiểu đường, trầm cảm…

Các bài tập tăng chiều cao cho nam hay nữ nếu như tập luyện thường  xuyên và có một thân hình hoàn hảo cũng giúp cho bạn tự tin hơn. Từ đó, tinh thần sẽ thoải mái và hạn chế căng thẳng cho người tập.

Bài tập tăng chiều cao còn giúp giảm mỡ thừa rất tốt
Bài tập tăng chiều cao còn giúp giảm mỡ thừa rất tốt

Những ai nên sử dụng các bài tập tăng chiều cao?

Bài tập tăng chiều cao không hẳn hiệu quả cho mọi lứa tuổi. Theo nhiều nghiên cứu, sau tuổi 18 – 20 thì đĩa sụn tăng trưởng ở hai đầu xương sẽ bị vôi hóa. Bên cạnh đó, giai đoạn cuối tuổi dậy thì, hormon thay đổi cũng sẽ làm cho sụn tăng trưởng cứng lại và cốt hóa cố định xương khiến phát triển chiều cao không còn được tiếp diễn. 

Mặt khác, sụn tăng trưởng sẽ bắt đầu thành xương khi 16 tuổi ở phụ nữ và ở nam ở nam là từ 14 – 19 tuổi. Vì vậy, hiện tượng sau dậy thì nam giới vẫn cao hơn một phần so với nữ bởi đĩa sụn tăng trưởng muộn hơn.

Nhìn chung, nên sử dụng bài tập tăng chiều cao ở giai đoạn tuổi dậy thì, cụ thể là dưới 18 tuổi để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi đã sau khoảng từ 18-20 thì dù có ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng bao nhiêu thì chiều cao cũng sẽ không phát triển thêm.

Nên thực hiện bài tập tăng chiều cao vào thời gian nào?

Trong ngày, có 3 thời điểm để bạn có thể áp dụng các bài tập tăng chiều cao. Và mỗi thời điểm đều có kết quả khác nhau.

Buổi sáng chính là thời điểm mà cơ thể sẽ thực hiện đốt cháy mỡ thừa tốt nhất, đặc biệt là mỡ bụng. Vì vậy nếu như muốn tăng chiều cao nhanh chóng, hay duy trì cân nặng thì nên thực hiện các bài tập vào buổi sáng.

Buổi chiều là lúc mà chúng ta đã hoàn thành các công việc và có thói quen tập luyện thể dục, thư giãn… Khi này, cơ thể cũng đã có quãng thời gian làm quen và khởi động trước đó vào buổi sáng nên việc thích nghi tốt hơn, có thể tăng cường độ vận động và giảm chấn thương..

Buổi tối cũng là một thời điểm mà bạn nên thực hiện các bài tập tăng chiều cao để cho bản thân ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Tuy nhiên, trước khi ngủ 2 giờ đồng hồ thì tốt nhất không nên áp dụng các bài tập nặng tránh mệt mỏi.

Tổng hợp bài tập tăng chiều cao tốt nhất

Để có thể tăng chiều cao hiệu quả thì sẽ được chia làm hai nhóm bài khác nhau gồm bài tập kéo giãn và các bài tập yoga.

Các bài tập kéo giãn tăng chiều cao

Bài tập xà đơn

Đây là một trong các các bài tập tăng chiều cao cho nam phổ biến, có tác dụng kéo giãn nhóm cơ phần trên của cơ thể. Quy trình thực hiện sẽ được cụ thể như sau.

Dùng hai tay nắm xà đơn và cho lòng bàn tay hướng về phía đằng trước → Dùng lực của tay để nâng người lên trên xà trong khoảng 20 giây hoặc lâu hơn đều được → Thực hiện lại động tác này từ 5-10 lần.

https://drive.google.com/file/d/1GC3WEZMet__R9XZ1B0GXH0EwuZEMD9Io/view?usp=drive_link 

Tập xà đơn là bài tăng chiều cao hiệu quả
Tập xà đơn là bài tăng chiều cao hiệu quả

Bài tập căng bắp chân

Đây là một bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì giúp cho các nhóm cơ của cơ thể được kéo giãn, đồng thời điều chỉnh cột sống thẳng hơn.

Bắt đầu tư thế đứng thẳng lưng và đối diện tường 1 cánh tay → Sau đó đưa tay chống lên tường và cho một chân lên trước sao cho đầu gối hơi khuỵu → Chân còn lại cho ra phía sau nhưng bảo đảm thẳng chân → Giữ nguyên tư thế trong 15-20 giây sau đó là lặp lại từ 5-10 lần mỗi buổi tập.

Nhảy dây

Nhảy dây là một trong số các bài tập tăng chiều cao hiệu quả lại giúp cho cơ thể đốt được lượng mỡ thừa và giữ vóc dáng đẹp hơn.

Bắt đầu nhảy hai chân lên khỏi mặt đất, đồng thời dùng lực cổ tay để quay dây qua đầu → Thực hiện nhảy qua dây là được, không cần nhảy quá cao → Cần thực hiện đều hai chân với loại nhảy dây này.

Bơi ếch

Bơi ếch chính là một trong các bài tập tăng chiều cao tốt và kỹ thuật bơi cơ bản. Nên luyện tập mỗi ngày để cơ thể được kéo giãn và linh hoạt.

Thực hiện lấy chân đạp tường và lướt trên nước sao cho chân được duỗi thẳng tự nhiên → Sau đó là co chân nhưng thân vẫn giữ nguyên, hai tay úp vào nhau và duỗi thẳng để lướt nước dễ dàng → Chân duỗi thẳng theo hình vòng cung → Thực hiện tay co lại và đồng thời đầu ngoi lên khỏi mặt nước lấy hơi → Tiếp tục thực hiện động tác lướt nước sau khi đã lấy hơi → Lặp lại liên tục đến khi đã bơi đến đích hoặc mục tiêu đề ra.

Các bài tập yoga tăng chiều cao

Tư thế con bò

Tư thế con bò là một bài tập yoga tăng chiều cao mà bạn nên tham khảo và thực hiện đều đặn.

Thực hiện bằng cách cho hai tay và 2 đầu gối chạm với mặt sàn. Tuy nhiên, hai chân rộng bằng vai, 2 tay cũng cần song song và vuông góc với sàn nhà. Trong đó, đầu gối, bàn tay và cổ chân cùng nằm thẳng hàng với nhau → Giữ cho đầu thoải mái, hơi nhìn lên phía trước → Sau đó, thực hiện hít vào đẩy mông lên cao, đồng thời lưng võng xuống hết mức có thể, ngực mở và mặt ngước lên trần nhà → Giữ nguyên tư thế sau đó thỏ ra → Lặp lại động tác từ 5-6 lần.

Tư thế con rùa

Không chỉ mang lại sự thư giãn, tư thế con rùa còn có tác dụng tăng chiều cao, nhất là ở lứa tuổi dậy thì.

Bắt đầu bằng tư thế duỗi hai chân ra trước mặt sao cho hai lòng bàn chân chạm vào nhau → Kéo bàn chân về phía cơ thể sao cho đầu gối mở đồng thời cong lên → Sai đó đặt tay ở dưới mắt cá chân rồi ngả người về phía trước và giữ nguyên 15 giây → Tiếp tục từ từ ngồi dậy và đưa hai đầu gối về gần nhau, sau đó chân duỗi thẳng về trước mặt.

Tư thế con ếch

Tư thế con ếch trong yoga là một trong các bài tập tăng chiều cao lại giúp cho cơ thể được vận động nhằm giảm mỡ hiệu quả.

Bắt đầu thực hiện ngồi xổm và đặt hai tay ở giữa hai bàn chân giống như tư thế con ếch → Sau đó là bật nhảy và tiếp đất như tư thế ban đầu → Lặp lại động tác từ 5-10 lần.

Tư thế sư tử

Tư thế sư giúp cho chiều cao được tăng đáng kể nếu như luyện tập đều đặn, ngoài ra còn giảm đau lưng và đau cứng của cơ cổ.

Bắt đầu bằng việc ngồi sao cho mông đặt lên phần gót chân →

Không cần quá gồng nhưng làm sao cho cột sống thẳng → Tiếp theo, đặt tay lên đùi đồng thời hít thở một cách đều đặn → Thực hiện động tác 5-6 lần.

Tư thế con mèo

Tư thế con mèo là bài tập tăng chiều cao tại nhà phổ biến và giúp cho độ dẻo dai cho cơ thể được tốt hơn. Quy trình thực hiện sẽ được thực hiện như sau:

Áp sát các ngón chân xuống mặt sàn, đẩy xương chậu về phía trước → Thực hiện thở ra rồi hóp bụng lại → Tiếp tục uốn cong lưng hướng lên trên nhất có thể, siết cơ hông → Rồi sao đó cho đầu cúi xuống, ánh mắt hướng về phía rốn → Lặp lại, thở đều đặn và giữ nguyên trong 5-6 nhịp thở.

Tư thế con mèo là một động tác yoga tăng chiều cao phổ biến
Tư thế con mèo là một động tác yoga tăng chiều cao phổ biến

Một số lưu ý khi áp dụng bài tập tăng chiều cao

Sử dụng các bài tập tăng chiều cao để hiệu quả thì đòi hỏi người thực hiện cũng cần đúng kỹ thuật hoặc tuân thủ một số quy tắc.

Trước khi thực hiện các bài tập cần khởi động kỹ để tránh các chấn thương ngoài ý muốn. Đồng thời, giúp cho cơ xương khớp được linh hoạt dẻo dai để giúp bài tập đạt được kết quả tốt nhất.

Khi thực hiện cần tuân thủ đúng kỹ thuật, đúng quy trình và không bỏ qua bất cứ bước nào. Bên cạnh đó, nên có người theo dõi để hỗ trợ những lúc cần thiết. Đặc biệt là luyện tập đều đặn mỗi ngày, tối thiểu 5 buổi/tuần.

Tập luyện theo từng bước từ cơ bản đến nâng cao, không nên luyện tập quá sức hay thay độ cường độ đột ngột. Khi đã thuần thục các động tác bắt đầu dần dần tăng mức độ khó lên để hiệu quả đạt được một cách tốt nhất.

Áp dụng các bài tập tăng chiều cao mang lại hiệu quả rất cao, đặc biệt ở độ tuổi dậy thì. Đi đôi với đó cũng cần thực hiện đúng các quy tắc mỗi khi tập luyện. Thông qua bài viết này, phòng khám chiropractic ICCARE hy vọng bạn sẽ có được một loạt danh sách các bài tập tăng chiều cao để áp dụng cho bản thân hoặc người xung quanh.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call