iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Điểm danh các bài tập chữa tê tay tại nhà cực đơn giản

Tê tay đôi khi là một triệu chứng không quá nguy hiểm do các nguyên nhân sinh lý gây nên. Thế nhưng nó lại khiến cho chúng ta gặp khá nhiều rắc rối trong sinh hoạt. Do đó, việc áp dụng các bài tập chữa tê tay sẽ là một phương pháp rất hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe.

Lợi ích của bài tập chữa tê tay

Nếu như thực hiện đúng kỹ thuật và quy trình thì bài tập chữa tê tay mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta.

Kích thích tuần hoàn máu

Việc áp dụng bài tập chữa tê tay sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn, tăng cường khả năng sản sinh tế bào máu cũng như vận chuyển oxy nuôi cơ thể. Từ đó, giảm và khắc phục tình trạng tê bì chân tốt hơn.

Giãn cơ, giảm chèn ép dây thần kinh

Khi người bệnh thực hiện các bài tập chữa tê tay sẽ giúp cho việc giãn cơ, dây chằng và giảm áp lực lên các dây thần kinh. Đồng thời, hỗ trợ thư giãn tinh thần cũng như giải tỏa áp lực tốt nhất. Việc có một tinh thần tốt cũng sẽ góp phần giảm các triệu chứng đau và tê tay.

Duy trì vóc dáng, cân nặng

Các bài tập chữa tê tay dù không tác động quá nhiều lên các nhóm cơ trên người nhưng cũng sẽ hỗ trợ trao đổi chất và giải phóng năng lượng. Từ đó, góp phần duy trì cân nặng, vóc dáng, giảm nguy cơ béo phì và hạn chế áp lực lên xương khớp.

Bài tập chữa tê tay sẽ giúp người tập mang lại nhiều lợi ích khác nhau
Bài tập chữa tê tay sẽ giúp người tập mang lại nhiều lợi ích khác nhau

Tổng hợp các bài tập chữa tê tay

Bên cạnh các bài tập yoga trị đau vai gáy và tê bì tay chân thì việc sử dụng các động tác trực tiếp tác động lên tay sẽ giúp hiệu quả nhanh hơn.

Bài tập nắm bàn tay

Bắt đầu bài tập thể dục chữa tê tay bằng cách xòe bàn tay và duỗi các ngón → Từ từ gập ngón tay lại và để ngón cái bên ngoài cùng, mỗi tay tập từ 10-15 lần → Mỗi ngày tập từ 2-3 lượt đều đặn.

Bài tập gập ngón tay

Để thực hiện bài tập chữa tê tay này thì nên đưa bàn tay ra phía trước rồi hướng lòng bàn tay về phía cơ thể của mình → Tiếp tục gập các đầu ngón tay sao cho chạm vào đầu lòng bàn tay và gần với chân của các đốt ngón tay. Tiến hành giữ trong từ 30-60 giây → Thả lỏng trở về tư thế ban đầu → Mỗi ngày tập 4 lần và mỗi lần tập từ 10 phút.

Bài tập cùng quả bóng cao su

Trước khi thực hiện, cần có một quả bóng cao su cỡ nhỏ, mềm và vừa với lòng bàn tay → Thực hiện bóp thật mạnh quả bóng rồi giữ trong 10-15 giây rồi sau đó thả lỏng và lặp lại từ 10-15 lần → Trường hợp đau khớp ngón tay thì nên bỏ qua bài tập này.

Bài tập chữa tê tay bằng cùng bóng cao su giúp ngón tay linh hoạt hơn
Bài tập chữa tê tay bằng cùng bóng cao su giúp ngón tay linh hoạt hơn

Bài tập uốn cong ngón tay cái

Đây là bài tập chữa tê tay mà khi thực hiện cần uốn cong ngón tay cái vào trong lòng của bàn tay. Nên nhớ là đầu ngón cái phải chạm gốc ngón út → Giữ nguyên từ 5-10 giây rồi trở về tư thế ban đầu → Tập luyện mỗi ngày từ 10-15 phút.

Bài tập kéo ngón tay

Bắt đầu bằng thực hiện bằng tư thế úp lòng bàn tay xuống phía mặt đất một cách thoải mái, sau đó kéo ngón tay cái vào trong rồi giữ từ 3-5 giây → Tiếp tục thực hiện với các ngón còn lại → Thực hiện kiên trì mỗi ngày từ 10-15 phút để mang lại hiệu quả.

Bài tập căng ngón tay

Bài tập chữa tê tay này đòi hỏi bạn cần đặt úp bàn tay xuống một mặt phẳng sao cho cả 5 ngón được sát nhất có thể → Giữ nguyên từ 30-60 giây rồi thả lỏng → Nên thực hiện mỗi ngày 4 lần để mang lại kết quả tích cực.

Bài tập nâng ngón tay

Thực hiện úp toàn bộ lòng bàn tay xuống mặt phẳng sau đó từ từ thực hiện nâng ngón cái lên khỏi mặt phẳng khoảng 2 giây → Thực hiện lần lượt cho các ngón còn lại → Mỗi bàn tay nên lặp lại từ 10-12 lần mỗi ngày.

Bài tập gập ngón cái

Đây là bài tập chữa tê tay khá đơn giản nhưng được chia làm 2 động tác.

Động tác đầu tiên cần thực hiện mở lòng bàn tay và tiếp tục gập ngón tay cái và chân của đốt ngón trỏ → Giữ nguyên tư thế này trong vòng 1 phút và thả lỏng → Lặp lại động tác cho mỗi bên tay 4 lần.

Động tác thứ hai bắt đầu bằng cách gập ngón tay cái vào trong giữ lòng bàn tay → Sau đó giữ nguyên trong 1 phút và lưu ý nên dùng khớp dưới ngón cái mỗi lần thực hiện → Lặp lại động tác mỗi bên tay 4 lần. Sau khi thực hiện động tác 1 mà ngón tay xuất hiện tình trạng mỏi thì nên ngâm vào nước ấm để giảm đau để tiếp tục động tác 2.

Bài tập chữa tê tay tại nhà bằng cách gập ngón cái rất đơn giản
Bài tập chữa tê tay tại nhà bằng cách gập ngón cái rất đơn giản

Lưu ý khi thực hiện các bài tập chữa tê tay

Cũng giống như các bài yoga trị đau vai gáy và tê bì tay chân thì một loạt các động tác chữa tê tay cũng nên lưu ý các điều sau để đảm bảo sự hiệu quả.

Dành ít nhất 5 phút khởi động các ngón tay trước khi tập.

Luyện tập đều đặn mỗi ngày tối thiểu là 5 buổi/tuần.

Nên dừng lại ngay nếu như xuất hiện các triệu chứng bất thường hoặc tình trạng nặng hơn.

Không nên tập luyện các động tác quá khó và cường độ tập luyện cần dần khi đã thích nghi.

Chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích.

Trên đây là một số các bài tập chữa tê tay đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi. Điều quan trọng ngoài việc áp dụng đúng kỹ thuật thì người tập cần thực hiện thường xuyên và đều đặn để mang lại hiệu quả tích cực. Hãy ghé thăm website phòng khám chiropractic ICCARE để cập nhật các bài tập về sức khỏe mới nhất nhé.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call