iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Đau nhức bả vai và cánh tay phải cảnh báo bệnh gì?

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là một hiện tượng của khá nhiều các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Việc xác định được nguyên nhân gây triệu chứng này có vai trò quan trọng để chữa đau nhức bả vai phải. 

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là gì?

Đau nhức bả vai và cánh tay phải được hiểu là một dấu hiệu của khá nhiều các bệnh lý xương khớp khác nhau. Đầu tiên là các cơn đau xuất hiện ở bả vai, nếu như tình trạng này trở nên nghiêm trọng sẽ lan xuống cánh tay. Vai chính là khu vực có khớp linh động bậc nhất trong cơ thể và có vai trò quan trọng của nhiều chuyển động. Chính sự linh hoạt này cũng khiến cho nó phần nào bị chịu nhiều tác động từ bên ngoài dẫn tới việc bị tổn thương.

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là tình trạng đau ở khu vực bả vai phải rồi lan xuống cánh tay
Đau nhức bả vai và cánh tay phải là tình trạng đau ở khu vực bả vai phải rồi lan xuống cánh tay

Triệu chứng đau nhức bả vai và cánh tay phải

Tình trạng đau bả vai phải lan xuống cánh tay sẽ tùy vào nguyên nhân, tình trạng mà có các triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số các hiện tượng phổ biến mỗi khi bị đau bả vai phải hoặc trái.

Đau bả vai và cánh tay phải đôi khi rất dữ dội hoặc cũng có thể âm ỉ. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải đối mặt với hàng loạt cơn đau đau vai gáy, đau lưng nhức nhối rất khó chịu.

Đau nhức bả vai phải đôi khi còn kèm theo cả đau bả vai trái rồi sau đó lan rộng xuống vùng cánh tay. Điều này khiến cho người mắc sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề như khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt và đặc biệt là đau đớn ở khu vực này.

Đau nhức bả vai và cánh tay phải còn khiến cho vùng cổ bị hạn chế khả năng vận động. Các cơn đau tại cổ và gáy đương nhiên tác động không nhỏ một chút nào đến vùng đầu. Từ đó, việc đưa vai lên cao cũng dần trở nên khó khăn và đau nhức hơn.

Tê bì và mất cảm giác là một biểu hiện khi mắc phải chứng đau nhức bả vai và cánh tay phải. Cả hai cánh tay, ngón tay đều cảm thấy tê bì khiến cho khả năng cầm nắm, vận động của bàn tay cũng giảm đi đáng kể.

Một số trường hợp đau nhức bả vai và cánh tay phải còn ảnh hưởng đến cả thần kinh. Biểu hiện như việc bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt rối loạn chức năng hệ thần kinh kèm với việc đi lại không được ổn định hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, người bị đau bả vai còn gặp phải tình trạng suy giảm chức năng cũng như hạn chế chuyển động. Chủ yếu là duy giảm chức năng của bả vai và cánh tay. Đồng thời, giới hạn phạm vi chuyển động của các khớp tại khu vực đó.

>>> Xem thêm: Đau lưng bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là một dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều bệnh lý có liên quan đến xương khớp khá nguy hiểm. 

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên việc bị đau nhức bả vai và cánh tay phải. Bên cạnh triệu chứng đau nhức ở khu vực bả vai ra thì người bệnh còn phải đối mặt với hàng loạt cơn đau, nhức, khó khăn khi cử động cổ. 

Tình trạng này có thể kéo dài vài giờ, vài ngày hoặc cũng có thể là vài tháng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nhiên nhiều biến chứng nguy hiểm như: Đau tim đột ngột, biến động huyết áp, mất kiểm soát đại tiện…

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là khi mà đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí tự nhiên ban đầu của nó gây chèn ép rễ thần kinh và áp lực lên cột sống. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường sẽ gây ra các cơn đau, cứng, cổ vai và gáy và thậm chí là lan ra cả bả vai. Một số trường hợp khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ còn gây đau đầu, chóng mặt.

Hẹp ống sống

Hẹp ống sống được hiểu là khi mà không gian bên trong cột sống bị thu hẹp dẫn tới việc tạo áp lực lên dây thần kinh bên trong cũng như tủy sống. Thoát vị đĩa đệm chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chứng hẹp ống sống. Khi mắc phải vấn đề, người bệnh sẽ đối mặt với tình trạng cứng, đau, tê hoặc yếu tại khu vực cổ, vai, cánh tay, hay bàn tay hoặc chân. Đôi khi, người bệnh còn không thể tự kiểm soát tiểu tiện và cả đại tiện.

Hẹp ống sống cũng là một bệnh lý gây ra chứng đau nhức bả vai và cánh tay phải
Hẹp ống sống cũng là một bệnh lý gây ra chứng đau nhức bả vai và cánh tay phải

Trật khớp xương

Trật khớp vai cũng là một trong những nguyên nhân xuất hiện đau nhức bả vai và cánh tay phải. Tình trạng này xảy ra sau khi gặp phải các chấn thương do tai nạn, chơi thể thao. Trật khớp vai khiến khiến cho khớp bị biến dạng, sưng bầm và đau quanh khu vực khớp vai hoặc lan xuống cánh tay. Nếu như trật khớp vai không được can thiệp sẽ rất dễ gây nên các tổn thương ở thần kinh, mạch máu, chóp xoay vai…

Viêm khớp

Đau nhức bả vai và cánh tay phải cũng có thể là do viêm khớp gây nên. Người mắc bệnh lý này sẽ cảm thấy tiếng kêu lộp cộp ở khu vực bả vai kèm theo các dấu hiệu như đau, ửng đỏ và ấm khi chạm vào vùng bị tổn thương.

Hội chứng chóp xoay vai

Đây là khu vực tập hợp cơ và gân xung quanh khớp vai, có nhiệm vụ giúp cho chỏm xương cánh tay ổn định khi thực hiện chuyển động ở vai và cánh tay. Hội chứng chóp xoay vai có thể dẫn tới tình trạng đau âm ỉ khu vực vai đặc biệt là khi cố đưa tay lên cao. Vấn đề này thông thường sẽ phát sinh sau chấn thương nặng ở vai hoặc cũng có thể là do thoái hóa tự nhiên và mài mòn mô gân.

Chẩn đoán đau nhức bả vai và cánh tay phải

Để có thể chẩn đoán chính xác hiện tượng đau nhức bả vai và cánh tay phải thì bác sĩ bắt buộc sẽ cần phải thực hiện các kiểm tra sau đây.

Thực hiện chụp X-quang để có thể cung cấp hình ảnh về xương khớp bả vai và cánh tay chi tiết nhất. Thông qua đó, có thể giúp cho bác sĩ nhận thấy các thay đổi do viêm khớp như gai xương hoặc gãy xương. Đổi lại, sẽ không cho thấy sự thay đổi hay có vấn đề xảy ra tại các khu vực mô mềm của cơ thể như gân hoặc cơ…

Siêu âm có vai trò kiểm tra tình trạng viêm, rách hay đứt gân… Đây được xem là một phương pháp hữu ích cho việc cung cấp manh mối để tìm ra nguồn gốc của cơn đau nhức bả vai và cánh tay phải.

Chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể xác định được chấn thương gây gãy xương có liên quan đến tai nạn. Đồng thời đánh giá mức tổn thương và áp dụng phương pháp phẫu thuật hay điều trị thêm hay là không?

Điều trị đau nhức bả vai và cánh tay phải

Cách chữa đau nhức bả vai và cánh tay phải còn tùy thuộc vào mức độ cũng như là nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Điều trị tại nhà

Đối với nhiều trường hợp mà người bệnh đau nhức bả vai và cánh tay phải do căng cơ thì chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn để hồi phục. Khi đó, cơ, gân sẽ được thoải mái nhất và tăng khả năng tái tạo để giảm bớt các tình trạng đau nhức hay bầm tím…

Chườm nóng cũng là một cách chữa đau bả vai phải tại nhà hiệu quả mà nhiều người có thể áp dụng. Việc dùng nhiệt cao sẽ giúp cho cơ bả vai giảm đau, giảm căng cứng và tăng tường lưu lượng máu đến khu vực bị tổn thương.

Đối với một số trường hợp đau nhức bả vai và cánh tay phải tại mô mềm có thể sử dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) hay paracetamol. Lưu ý, để sử dụng loại thuốc này cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Điều trị tại cơ sở y tế

Khi mà tình trạng đau nhức bả vai và cánh tay phải trở nên nghiêm trọng thì người bệnh cần thăm khám để có cách điều trị hợp lý. Hoàn toàn kết hợp phương pháp hiện đại lẫn dân gian để mang lại sự hiệu quả như châm cứu và liệu pháp dưỡng sinh nhằm khôi phục chức năng của cơ thể.

Trị liệu chứng đau nhức bả vai và cánh tay phải bằng xung điện, nhiệt năng hay sóng ngắn và sóng siêu âm. Kết hợp với các bài tập vận động chuyên cho vùng bả vai để giảm đau nhanh chóng đồng thời hồi phục các hoạt động hằng ngày.

Phẫu thuật được xem là phương án cuối cùng để can thiệp khi mà các biện pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả. Phẫu thuật sẽ giúp cho khớp bả vai được đúng với cấu trúc ban đầu và điều trị nguyên nhân đau nhức bả vai và cánh tay phải dai dẳng.

Phẫu thuật là phương án được áp dụng khi đau nhức bả vai và cánh tay phải trầm trọng
Phẫu thuật là phương án được áp dụng khi đau nhức bả vai và cánh tay phải trầm trọng

Cách phòng ngừa đau nhức bả vai và cánh tay phải

Ai cũng có thể tự phòng tránh đau nhức bả vai và cánh tay phải nếu như tuân thủ các biện pháp sau đây trong cuộc sống sinh hoạt lẫn công việc hằng ngày.

Trước khi vào các bài tập luyện hay làm việc nên vận động, khởi động để giúp cho cơ, khớp được thả lỏng, làm nóng và linh hoạt. Ngoài ra, khi vận động cũng cần hạn chế hoạt động mạnh, cường độ cao để tránh các chấn thương về cơ, dây chằng.

Sau thời gian làm việc nặng nhọc hay chơi thể thao thì tốt nhất nên có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe, lấy lại sự dẻo dai cũng như là linh hoạt. 

Cần chú trọng chế độ ăn uống đủ chất, tăng cường thêm các thực phẩm giàu vitamin D, canxi. Đơn giản là các chất này sẽ giúp cho xương chắc khỏe và hạn chế các bệnh lý về xương khớp cho cơ thể.

Đau nhức bả vai và cánh tay phải rõ ràng là một dấu hiệu của khá nhiều các bệnh lý liên quan đến xương khớp khiến người mắc khó khăn trong sinh hoạt. Bài viết này ICCARE sẽ giúp bạn phần nào nắm được tình trạng sức khỏe của mình khi mắc chứng đau bả vai phải. Qua đó, thăm khám sớm và có được cách điều trị phù hợp.  

>>> Xem thêm: Bụng dưới căng tức khó chịu có phải có thai hay không?

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call