iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Tìm hiểu hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Khắc phục thế nào?

Tê chân tay là hội chứng thần kinh diễn ra ở cả nam lẫn nữ, đặc biệt là người cao tuổi. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này bởi thiếu chất dinh dưỡng. Cùng giải đáp vấn đề hay bị tê chân tay là thiếu chất gì và phương án khắc phục hiệu quả nhất hiện nay.

Nguyên nhân bị tê chân tay

Hay bị tê tay chân là bệnh gì là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể do bệnh lý như: Thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa, hẹp ống sống, thiếu máu lên não, suy nhược cơ thể, tiểu đường… Ngoài ra, việc bị tê chân tay cũng một phần lớn bởi thiếu chất dinh dưỡng gây nên.  

Hay bị tê chân tay một phần do thiếu chất dinh dưỡng
Hay bị tê chân tay một phần do thiếu chất dinh dưỡng

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì, câu trả lời sẽ được có ngay dưới đây. 

Hay bị tê chân tay do thiếu Canxi

Cơ thể người có tới 99% canxi nằm tại xương cũng như là răng, nên khi bị thiếu hụt đi chất này sẽ khiến bạn nguy cơ mắc các bệnh lý về xương như: Loãng xương, thoái hóa cột sống… Biểu hiện phổ biến của việc thiếu canxi là khó chịu, đau nhức xương khớp và tê chân tay.

Hay bị tê chân tay do thiếu Kali

Kali là một một trong những đáp án cho câu hỏi hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Kali là khoáng chất có vai trò quan trọng trong hoạt động của tim mạch lẫn tiêu hóa. Đồng thời, tác động không nhỏ đến não bộ và hàm lượng oxy ở trong máu. Việc thiếu hụt kali có thể khiến cho cơ thể bị tê bì chân tay bởi máu không đủ để cung cấp cho não, dây thần kinh trung ương.

Hay bị tê chân tay do thiếu Magie

Tê chân tay do thiếu các chất vitamin, canxi cần thiết
Tê chân tay do thiếu các chất vitamin, canxi cần thiết

Magie trong cơ thể người có nhiệm vụ sản xuất năng lượng, kiểm soát các hoạt động xung thần kinh, đồng thời hình thành xương. Khi thiếu hụt Magie, không đủ để cung cấp cho cơ thể rất dễ dẫn tới hiện tượng tê buốt bàn chân, tay.

Hay bị tê chân tay do thiếu Vitamin E

Thiếu vitamin E là một nguyên nhân khiến cho chân tay tê bì, suy giảm hệ miễn dịch, mất cảm giác thị lực giảm. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, giúp tế bào khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch và giúp máu không bị đông lại. 

Hay bị tê chân tay do thiếu Vitamin B1

Hay bị tê chân là thiếu chất gì, đó có thể là do vitamin B1 không đủ để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Vitamin B1 với vai trò góp phần ngăn chặn các biến chứng xấu lên não bộ và hệ thần kinh cũng như cơ tim, ruột cùng dạ dày. Thiếu vitamin B1 sẽ khiến cho bạn cảm thấy tê bì chân tay, chóng mặt, mệt mỏi và cứng khớp hoặc cảm giác như kim châm.

Hay bị tê chân tay do thiếu Vitamin B2

Vitamin B2 hoạt động như một chất chống oxy hóa cũng như tăng cường tế lượng tế bào khỏe mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin B2 còn giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, góp phần trao đổi chất lành mạnh. Người bị thiếu vitamin B2 sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tê chân tay, suy giảm thậm chí là mất khả năng nhận thức.

Hay bị tê chân tay do thiếu Vitamin B6

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Vitamin B6 cũng là một trong những câu trả lời mà nhiều người không mấy khi để ý tới. Cơ thể không đủ vitamin B6 khiến cho dây thần kinh bị tổn thương như: Đau cẳng chân, cẳng tay, bàn chân và bàn tay hay ngứa ran, mất thăng bằng gây khó khăn trong việc đi lại. Ngoài ra, thiếu vitamin B6 còn dễ dẫn tới tình trạng trầm cảm, mất nhận thức và cả suy yếu hệ miễn dịch.

Giải pháp khắc phục hay bị tê chân tay

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì thì nên bổ sung chất đó để cơ thể hoạt động trơn tru nhất. Cách đơn giản nhất là tăng cường chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn hằng ngày.

Tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trường hợp bị tê chân tay do thiếu và cần tăng cường canxi thì nên bổ sung các thực phẩm như: Trứng, sữa hay bông cải xanh hoặc xương sườn và sụn… vào thực đơn ăn uống của gia đình hằng ngày.

Bổ sung trứng, sữa, hay bông cải xanh để tăng cường canxi
Bổ sung trứng, sữa, hay bông cải xanh để tăng cường canxi

Tình trạng cơ thể thiếu kali khiến cho chân tay bị tê bì và nhiều triệu chứng khắc thì đậu nành, đậu đen hay củ dền và chuối… sẽ là những sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu để bổ sung kali nhanh nhất trong các bữa ăn.

Nếu như bạn cần tăng cường magie cho cơ thể thì chắc chắn không nên bỏ qua các thực phẩm như: Hạnh nhân, óc chó, bơ và các thực phẩm họ đậu hay socola đen… Đây đều là những thực phẩm giàu magie bậc nhất mà bạn nên lưu lại.

Hạt hướng dương, hạnh nhân hay bơ, bí, quả kiwi và tôm, cá hồi, dầu ô liu, rau bina hoặc bông cải xanh…. là những loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin E. Tình trạng tê chân tay do thiếu chất vitamin E sẽ được cải thiện đáng kể nếu như bạn bổ sung kịp thời các loại thực phẩm này.

Vitamin B1 là một loại chất dinh dưỡng thường có trong các loại đậu và cả thịt heo… Nếu như bạn đang trong giai đoạn cần bổ sung vitamin B1 thì chắc chắn rằng đây là lựa chọn nên ưu tiên hàng đầu trong mỗi bữa ăn.

Các loại thịt có chứa vitamin B2 và vitamin B6 có thể kể tới như bò, cá hồi, cá ngừ và cả trứng, sữa hay ngũ cốc… Cơ thể sẽ nhanh chóng được tăng cường đầy đủ chất dinh dưỡng khi được bổ sung các loại thực phẩm này.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng trong việc giải đáp hay bị tê chân tay là thiếu chất gì thì một số các sản phẩm uống cũng sẽ giải pháp. Các loại viên uống giảm tê chân, tay an toàn có chứa Magie, kẽm và vitamin D3, canxi nano… Tuy nhiên, cần lựa chọn theo sự tư vấn của bác sĩ, các sản phẩm uy tín, đầy đủ giấy phép an toàn từ Bộ Y Tế.

Hay bị tê chân tay cần chú ý điều gì?

Đối với những người hay bị tê chân tay ngoài việc cần có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ và bổ sung các chất dinh dưỡng còn phải lưu ý những điều sau đây.

Để có thể hạn chế việc bị tê chân, tay thì mỗi người nên có một chế độ ăn uống khoa học hợp lý. Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì nên hạn chế các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá….

Hạn chế chất kích thích để ngừa tê chân tay
Hạn chế chất kích thích để ngừa tê chân tay

Trong trường hợp chân, tay bị đau quá mức thì có thể thực hiện phương án ngâm vào nước ấm. Rồi sau đó thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng với mục đích lưu thông khí huyết, giảm đau, giảm tê chân tay hiệu quả.

Sinh hoạt hằng ngày hay làm việc nên đúng tư thế, không ngồi hay đứng quá lâu khiến mạch máu lưu thông kém đi. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động thể dục thể thao để giảm đau, tê chân tay và cơ, xương, khớp cũng được linh hoạt hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc hay bị tê chân tay là thiếu chất gì mà Phòng khám Chiropractic ICCARE. Việc tham khảo bài viết sẽ giúp cho mỗi người hiểu được bản thân đang thiếu chất gì và khắc phục bằng cách bổ sung thông qua bữa ăn hằng ngày một cách hiệu quả nhất.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call