iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Đau khớp vai cảnh báo bệnh gì, cách điều trị ra sao?

Đau khớp vai là tình trạng phổ biến do tổn thương xương khớp vai hay mô mềm xung quanh khớp. Dù là nguyên nhân gì đi nữa thì chắc chắn rằng sự khó khăn trong sinh hoạt là điều mà đau khớp vai sẽ khiến người bệnh phải chịu đựng. Cùng phòng khám chiropractic iccare đi tham khảo cách chữa đau khớp vai tại nhà cũng như chuyên sâu.

Giải phẫu khớp vai

Khớp vai có cấu tạo gồm: Chỏm xương cánh tay, xương bả vai lẫn xương đòn rồi kết hợp lại với nhau bằng mô mềm như dây chằng, gân, cơ và bao khớp thành một khối để giúp cho khớp vai hoạt động trơn tru. 

Khớp vai được xem là một khớp lồi cầu – ổ chảo và khi này chỏm xương cánh tay gắn với ổ chảo xương bả vai nhờ vào chóp xoay cũng như bao khớp. Trong đó, chóp xoay sẽ bao gồm 3 cơ: Cơ trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé kết hợp cùng nhau tạo nên một giải cân quanh bám tận vào mấu động lớn của xương cánh tay.  

Khớp vai là nơi hoạt động nhiều bậc nhất cơ thể
Khớp vai là nơi hoạt động nhiều bậc nhất cơ thể

Đau khớp vai là dấu hiệu bệnh gì?

Đau khớp vai phải hay đau khớp vai trái cảnh báo khá nhiều các bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một số các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này cụ thể như sau.

Gãy xương

Khớp vai bị đau cũng có thể từ chấn thương xảy ra gồm xương đòn, xương cánh tay và xương bả vai. Đối với người cao tuổi, gãy xương là do té ngã, còn với người trẻ là từ các hoạt động thể thao, tập luyện hay tai nạn giao thông… Dấu hiệu của gãy xương là các cơn đau nặng nề, sưng và bầm tím quanh vai thậm chí là nghe tiếng lạo xạo.

Mất vững khớp vai

Mất vững khớp vai xuất hiện khi mà chỏm xương cánh tay bị di chuyển ra ngoài ổ chảo. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là chấn thương bất ngờ hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần. Trật khớp vai rất có thể là bán phần khi chỏm đi ra ngoài 1 phần ổ chảo, trật hoàn toàn khi chỏm di chuyển ra ngoài ổ chảo toàn bộ.

Trường hợp dây chằng, gân cơ bao quanh khớp vai lỏng lẻo thì tình trạng trật khớp vai rất dễ tái phát bán phần hay hoàn toàn. Nguyên nhân khiến người bệnh đau đớn là do không vững khi di chuyển cánh tay ra  xa khỏi cơ thể. Việc lặp lại của bán khớp hay trật khớp sẽ tăng nguy cơ viêm khớp vai.

Viêm bao hoạt mạc

Viêm bao hoạt mạc cũng là một lý do khiến cho đau khớp vai xuất hiện. Chơi thể thao và dùng lực nhiều đến khớp vai cũng có thể dẫn tới viêm tấy, đỏ bao hoạt mạc giữa chóp xoay cùng với mỏm cùng vai. Điều đó dẫn tới viêm bao hoạt mạc bên dưới mỏm cùng vai và thường đi kèm với viêm gân chóp xoay. Qua đó, khớp vai sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dấu hiệu điển hình là hành động thường như chải tóc, cài nút áo sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Viêm gân

Đau khớp vai cũng là một dấu hiệu của viêm gân, thường thì tình trạng này xảy ra do bào mòn tự nhiên. Có hai loại viêm gân bao gồm cấp tính khi sử dụng quá nhiều các hoạt động đưa hai tay qua đầu. Còn lại viêm gân mạn tính là bởi thoái hóa khớp hay lặp đi lặp lại sự mài mòn theo tuổi tác rồi dẫn tới mạn tính.

Viêm khớp vai

Đau khớp vai cảnh báo chứng viêm khớp, thông thường viêm khớp vai là một loại viêm khớp mạn tính hay viêm khớp bào mòn hoặc rách. Khi mắc phải, người bệnh sẽ có dấu hiệu sưng nề, cứng khớp vai, xuất hiện ở người trung niên. Viêm khớp xương mạn tính tiến triển chậm nhưng sẽ đau nặng theo thời gian.

Viêm khớp vai là một trong những nguyên nhân gây ra đau khớp vai
Viêm khớp vai là một trong những nguyên nhân gây ra đau khớp vai

Rách gân

Rách gân xảy ra từ chấn thương cấp tính hoặc cũng có thể là do thoái hóa gân theo tuổi tác và thời gian. Thông thường, gân cơ chóp xoay và gân nhị đầu là hai loại gân dễ bị tổn thương nhất. 

Điều trị đau khớp vai

Điều trị đau khớp bả vai hay đau nhức khớp vai sẽ tùy thuộc vào từng nguyên nhân cũng như tình trạng cụ thể. Người bệnh cũng có thể hoàn toàn áp dụng cách chữa đau khớp vai tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, tránh vận động hay xoa bóp với một số trường hợp để giảm đau. Ngoài ra, cần phải sử dụng phương án điều trị cụ thể khác như.

Dùng thuốc

Thuốc giảm đau, chống viêm như depomedrol hay diprospan sẽ được bác sĩ đưa ra cho một số trường hợp. Tuy nhiên, người bệnh chỉ được dùng khi có sự chỉ định từ bác sĩ. Tuyệt đối không tự dùng hay thay đổi thuốc để hạn chế tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Vật lý trị liệu

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng chữa đau khớp vai hiệu quả
Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng chữa đau khớp vai hiệu quả

Chữa đau khớp vai bằng phương pháp vật lý trị liệu như: Dùng điện xung, nhiệt để giảm đau. Hoặc cũng có thể kháng viêm bằng sóng ngắn hay tránh tình trạng dính cứng khớp vai thông qua chiếu sóng siêu âm. Toàn bộ phương pháp đều sẽ được bác sĩ tư vấn và sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

Tập vận động khớp vai

Người bị đau khớp vai hoàn toàn có thể tự tập một số bài tại nhà như đưa vai ra trước, ra sau hoặc lên trên… Đồng thời cũng kết hợp bài tập cùng dụng cụ như gậy hay dây. Lưu ý, nên tập với cường độ vừa phải và không quá sức.

Phẫu thuật

Khi mà các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả hoặc  đau khớp vai ở tình trạng nặng nề, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống thì phẫu thuật sẽ được áp dụng. Phẫu thuật với mục đích và phương pháp nào là quyết định từ bác sĩ sau khi chẩn đoán bệnh.

Cách phòng ngừa đau khớp vai

Phòng ngừa đau khớp vai hiệu quả cùng ICCARE
Phòng ngừa đau khớp vai hiệu quả cùng ICCARE

Nhằm hạn chế tốt nhất chứng đau khớp vai thì ngoài việc phòng ngừa nguyên nhân dẫn tới bệnh lý gây đau khớp vai thì mỗi người nên có một chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học nhất.

Khi chơi thể thao, tập luyện nên khởi động kỹ để xương khớp được dẻo dai, làm nóng. Đồng thời, bảo đảm hoạt động ở mức độ vừa phải bởi khu vực này rất dễ bị tổn thương. Ngoài ra, nên nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi sau mỗi lần tập luyện.

Cân bằng dinh dưỡng trong ăn uống, không lạm dụng chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Bổ sung vitamin D và canxi cho cơ thể tránh các bệnh lý xương khớp. Một số loại thực phẩm giàu canxi bao gồm hải sản, sữa và các loại đậu.

Đau khớp vai không phải là một hiện tượng lạ lẫm hiện nay, nó xảy ra do chấn thương hoặc bệnh lý liên quan đến xương khớp. Điều quan trọng là phải thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị chứng đau khớp vai sao cho hiệu quả nhất. Đồng thời giúp cho cơ thể thoải mái trong sinh hoạt lẫn công việc.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call