iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Mặt bị tê như kiến bò cảnh báo bệnh gì? Khi nào cần đi khám?

Mặt bị tê như kiến bò là một hiện tượng mà nhiều người thường mắc phải hằng ngày. Đây được xem như dấu hiệu của các bệnh lý tương đối là nguy hiểm. Cần phải xác định tình trạng mặt bị tê như kiến bò là bệnh gì và nên đi khám khi có dấu hiệu bất thường như thế nào? Cùng phòng khám chiropractic đi tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới nhé!

Mặt bị tê là gì?

Mặt bị tê được hiểu là khi mà các dây thần kinh chi phối cảm giác cho từng khu vực bị tổn thương, chèn ép hay viêm. Khi mà người bệnh cảm giác thấy đau, cảm giác được nhiệt, cảm giác xúc giác là nhờ bộ đôi dây thần kinh chạy dọc theo hai bên đầu. Do đó, bất cứ dây thần kinh nào trên mặt bị tổn thương đều sẽ gây ra tình trạng tê mặt.

Một người mặt bị tê như kiến bò có thể: do thủ thuật nha khoa, chấn thương hay ngủ sai tư thế. Bên cạnh đó, khi can thiệp y tế tại vùng mặt ảnh hưởng đến nhóm dây thần kinh khu vực này cũng sẽ khiến cho tình trạng trên xảy ra.

Mặt bị tê như kiến bò là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau
Mặt bị tê như kiến bò là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau

Triệu chứng của tê mặt

Ngoài triệu chứng mặt bị tê như kiến bò ra thì người bệnh còn có cảm giác châm chích và cảm thấy không bình thường. Một số các dấu hiệu khác còn tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh như: Lệch mặt, đau khi nhai hay mí mắt sụp xuống hoặc cũng có thể khiến mắt không nhắm được hoàn toàn, lưỡi lệch, đau mỏi, yếu một bên cơ thể…

Mặt bị tê như kiến bò là bệnh gì?

Mặt bị tê như kiến bò có sao không? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người mắc triệu chứng này đặt ra. Trên thực tế, khi xuất hiện dấu hiệu này thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bệnh đa xơ cứng

Mặt bị tê như kiến bò được xem là một triệu chứng phổ biến của bệnh đa xơ cứng. Bên cạnh đó, nó cũng có thể xuất hiện triệu chứng này ở một số nơi trên cơ thể của người bệnh. Theo nghiên cứu, bệnh lý này do các tế bào miễn dịch nhưng chúng lại đi tấn công lớp bảo vệ dây thần kinh rồi gây tổn thương tại đó.

Bệnh zona thần kinh

Zona thần kinh là một bệnh lý phát ban bóng nước bên ngoài da do Varicella zoster virus – cùng loại với virus gây bệnh thủy đậu tạo nên. Đây là một loại bệnh khá dễ điều trị nhưng vẫn để lại biến chứng nếu không được can thiệp kịp thời. Triệu chứng của zona thần kinh là hình thành bọng nước từng chùm nền hồng gây đau, rát và thậm chí là tê bì ở một bên cơ thể, phân bố theo đường đi của dây thần kinh.

Đột quỵ

Đột quỵ là khi mà một mạch máu bên trong não bị tắc nghẽn hay vỡ dẫn tới thiếu máu lên vùng não bộ mà nó phụ trách khiến cho tình trạng chết não xảy ra nhanh chóng. Dấu hiệu của đột quỵ có thể kể tới là mặt bị tê như kiến bò ở hai hoặc một bên, liệt mặt, liệt các chi. Khi có dấu hiệu này cần được cấp cứu càng sớm càng tốt tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Thiếu máu lên não cục bộ thoáng qua

Thiếu máu lên não cục bộ thoáng qua do cục máu đông bên trong não. Đây là một bệnh lý có cơ chế tương tự như đột quỵ nhưng triệu chứng sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Các dấu hiệu của tình trạng này điển hình như liệt mặt, liệt nửa người hay nói ngọng và mặt bị tên như kiến bò.

Các dấu hiệu của thiếu máu lên não cục bộ thoáng qua sẽ tự biến mất sau thời gian ngắn mà không để lại di chứng gì nguy hiểm. Tuy nhiên, để an toàn thì người bệnh cũng nên đi khám ngay lập tức khi mắc phải các triệu chứng này.

Liệt dây thần kinh số 7

Liệt dây thần kinh số 7được chia thành liệt 7 trung ương, liệt 7 ngoại biên cùng một số dấu hiệu điển hình như: Tê bì, nhóm cơ dây thần kinh 7 chi phối bị yếu đi. Dây thần kinh số 7 là nơi tập hợp nhiều sợi thần kinh đảm nhiệm vai trò chi phối cảm giác, vận động hay phản xạ chủ yếu vùng trên mặt.

Trong một số trường hợp, người bị liệt dây thần kinh số 7 còn có biểu hiện chảy dãi trong vài giờ hay vài ngày đầu kể từ khi phát bệnh. Đồng thời, vẻ mặt người mắc còn bị rũ, lệch nhân trung hay mất rãnh mũi má và mất nếp nhắn trán. 

Khối u

Một số các khối u lành tính có thể hình thành ngay trên hay cạnh dây thần kinh. Đương nhiên khi khối u phát triển và tăng lên về kích thước sẽ khiến cho hệ thống dây thần kinh bị chèn ép. Triệu chứng của bệnh lý này còn tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị tổn thương, ví dụ như: Mặt bị tê như kiến bò, mất cảm giác, khó khi nhai, thính giác bị giảm hay đau vùng tai…

Mặt bị tê như kiến bò không phải đều là dấu hiệu của khối u. Tuy nhiên, để đảm bảo và chắc chắn về sức khỏe thì người bệnh nên thăm khám sớm cũng như điều trị khi xuất hiện triệu chứng bất thường hay lặp lại.

Phình động mạch não

Khi máu chảy qua các vị trí yếu trên thành động mạch não sẽ gây ra túi phình. Theo thời gian, túi phình động mạch não lớn dần rồi chèn ép mô não lẫn dây thần kinh xung quanh. Biểu hiện của bệnh lý này là tê bì mặt, khó khăn khi điều khiển cơ mặt, nhìn mờ hay nhìn đôi. Lưu ý, phình động mạch não có thể gây xuất huyết não hay vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó cần được điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe.

Phình động mạch não có thể gây ra tình trạng mặt bị tê như kiến bò
Phình động mạch não có thể gây ra tình trạng mặt bị tê như kiến bò

Đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine gây nên có rất nhiều nguyên nhân khác nhau với triệu chứng như đau dữ dội ở đầu hay tê yếu một bên cơ thể. Khi mắc phải bệnh lý này, người bệnh sẽ bị đau đột ngột từ vài giờ cho đến vài ngày trước khi thuyên giảm.

Mặt bị tê như kiến bò khi nào cần đi khám?

Mặt bị tê như kiến bò kèm theo các triệu chứng này cần được thăm khám cũng như gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

  • Giảm thị trường.
  • Cảm giác vùng mặt giảm.
  • Vùng mặt có cảm giác đau hay bất thường.
  • Khi vùng mặt có vết thương nghiêm trọng.
  • Khi bị gãy xương hàm, mặt hay mũi.
  • Vùng mặt bị sưng tấy, bầm tím.

Cách chẩn đoán mặt bị tê như kiến bò 

Khi mặt bị tê như kiến bò do đột quỵ thì bác sĩ sẽ tiến hành hỏi về tiền sử, bệnh sử, các triệu chứng gặp phải, thói quen sinh hoạt. Đồng thời kèm theo các đánh giá về sức cơ, phản xạ gân cơ, trương lực cơ… Ngoài ra, để có thể chẩn đoán đúng bệnh thì bác sĩ còn tiến hành làm một số kiểm tra như:

Chụp X – quang với mục đích là phát hiện các bất thường như gãy xương sọ, xương hàm hay các abcess răng. Đây được xem là hàng loạt nguyên nhân gây chèn ép dây thần kinh vùng lân cận khiến cho mặt bị tê bì như kiến bò ở người bệnh.

Chụp CT hay MRI não là một kiểm tra hàng đầu về thần kinh, đặc biệt là bệnh lý nhồi máu não hoặc xuất huyết não. Các chẩn đoán cận lâm sàng này vừa giúp phát hiện và định khu tổn thương vừa cung cấp thông tin, cơ sở để bác sĩ có thể đưa ra tiên lượng chính xác hơn về tình trạng bệnh nhân.

Bên cạnh đó, phương pháp chẩn đoán điện cơ với mục đích là xác định các mô hình phù hợp cùng với tổn thương dây thần kinh, bệnh lý thần kinh hay đau dây thần kinh sinh ba.

Phương pháp chữa mặt bị tê như kiến bò 

Điều trị mặt bị tê như kiến bò bằng phương án nào sẽ còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể và từng tình trạng của mỗi người.

Dùng thuốc

Thuốc giảm triệu chứng mặt bị tê như kiến bò ở người bệnh có thể bằng  đường uống hay tiêm. Một số các loại thuốc thông dụng được dùng như: Gabapentin, carbamazepin, amitriptylin. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê thêm nhóm triptans trong việc điều trị đau nửa đầu hay thuốc kháng virus dùng trong zona….

Phẫu thuật

Các trường hợp mặt bị tê như kiến bò do khối u chèn ép hay phình mạch máu hoặc do các gãy xương mà không đáp ứng biện pháp bảo tồn thì phẫu thuật sẽ được áp dụng. Đương nhiên, khi thực hiện phẫu thuật đều có thể xảy ra rủi ro nhất định. Do đó, chuẩn bị bệnh nhân một cách cẩn trọng sẽ giúp cho ca phẫu thuật mang lại hiệu quả cao.

Nên nhớ, không phải trường hợp mặt bị tê như kiến bò nào sau khi phẫu thuật cũng được bình phục hoàn toàn. Nếu như dây thần kinh sinh ba bị tổn thương nghiêm trọng trước khi can thiệp thì cảm giác bình thường ở vùng mặt có thể mất vĩnh viễn.

Phòng ngừa mặt bị tê như kiến bò thế nào?

Để có thể phòng tránh tình trạng mặt bị tê như kiến bò thì mỗi người cần phải tuân thủ các biện pháp trong sinh hoạt hằng ngày như sau:

Đảm bảo điều trị bệnh lý theo sự chỉ dẫn của bác sĩ nếu có để mang lại hiệu quả cao. Tuyệt đối không tự điều trị hay tự bỏ dở hoặc chuyển đổi thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Điều này sẽ khiến cho cơ thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm do thuốc cũng như bệnh lý gây ra.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, nhất là các môn thể thao ngoài trời. Việc rèn luyện sẽ giúp cho cơ thể được linh hoạt, dẻo dai, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Ngoài ra, còn giúp cho tuần hoàn máu lẫn tăng cường sức đề kháng để bảo vệ sức khỏe. Đổi lại, tránh thức khuya và luôn giữ cho tinh thần được thoải mái nhất.

Tập thể dục đều đặn để tránh mặt bị tê như kiến bò
Tập thể dục đều đặn để tránh mặt bị tê như kiến bò

Có chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các chất kích thích như bia, rượu hay cà phê. Đồng thời, tăng cường rau xanh, trái cây để bảo đảm đủ chất xơ hay vitamin cho cơ thể luôn đồi dào và khỏe mạnh.

Như đã nói thì mặt bị tê như kiến bò có thể là một dấu hiệu bình thường nhưng cũng cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Nếu như phát hiện triệu chứng bất thường và lặp đi lặp lại thì nên thăm khám sớm và điều trị sớm để tăng tính hiệu quả cao.

Trên đây là một loạt các bệnh lý có thể gây ra triệu chứng mặt bị tê như kiến bò. Dựa vào thông tin này, mỗi người đều có thể tự đánh giá được tình trạng của mình gặp phải là nguy hiểm hay không? Đương nhiên, để chắc chắn và đảm bảo thì nên thăm khám sớm khi tình trạng này thuyên giảm nhằm có phương án điều trị kịp thời.

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call