iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam cảnh báo bệnh gì?

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới có thể diễn ra ở bất cứ độ tuổi nào. Có những trường hợp đau bụng dưới bên trái chỉ là một số bệnh thông thường nhưng cũng không loại trừ đó là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Vậy bị đau bụng dưới bên trái ở nam là bệnh gì và điều trị như thế nào?

Đau bụng dưới bên trái ở nam là như thế nào?

Đau bụng dưới bên trái ở nam được hiểu là những cơ đau xuất hiện từ rốn cho tới vùng xương chậu. Đây là khu vực có sự hoạt động của hàng loạt các cơ quan như: Đại tràng, bàng quang hay trực tràng và tiền liệt tuyến…. 

Bất cứ cơ quan nào kể trên bị tổn thương đều có thể dẫn tới tình trạng bị đau bụng dưới bên trái ở nam. So với nữ thì những cơn đau bụng dưới bên trái ở nam sẽ xuất hiện nhiều hơn. Mức độ đau có thể từ âm ỉ cho tới dữ dội tùy vào từng tình trạng cũng như nguyên nhân của người bệnh mắc phải.

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam xuất hiện từ khu vực rốn đến vùng xương chậu
Bị đau bụng dưới bên trái ở nam xuất hiện từ khu vực rốn đến vùng xương chậu

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam là bệnh gì?

Việc đau bụng dưới bên trái ở nam giới có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một số các nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau bụng dưới bên trái của nam giới.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cũng là một nguyên nhân bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới. Khi tình trạng này xảy ra, được hiểu là tuyến tiền liệt đã bị vi khuẩn xâm nhập, tắc nghẽn hay do các tác nhân khác tạo nên. Thông thường, những người  ở độ tuổi trung niên có nguy cơ mắc viêm tuyến tiền liệt cao hơn cả.

Đây là một bệnh lý không gây nguy hại đến tính mạng nhưng sẽ khiến người mắc cảm thấy phiền toái trong sinh hoạt. Thậm chí dẫn tới các tình trạng như yếu sinh lý, vô sinh. Bị đau bụng dưới bên trái ở nam, khó tiểu hay tiểu nhiều lần và rối loạn cương dương là hàng loạt các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt.

Nhiễm trùng đường tiểu

Đường tiểu là đường được dẫn từ thận cho tới niệu đạo, khi nó bị nhiễm trùng rất dễ gây ra tình trạng đau bụng dưới bên trái và đau khi tiểu, tiểu buốt và tiểu ít hay cũng có thể tiểu nhiều lần trong ngày. Nhiễm trùng đường tiểu thông thường đều do vi khuẩn xâm nhập qua niệu đạo rồi lan sang bàng quang.

Viêm bàng quang kẽ

Bàng quang kẽ được hiểu là một phần của đường tiểu, là nơi chứa đựng nước tiểu trước khi đưa ra ngoài. Lý do bị viêm bàng quang kẽ là bởi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang rồi gây nhiễm trùng. Từ đó, khiến cho người bệnh bị đau bụng dưới bên trái ở nam, tiểu buốt hay tiểu ít, tiểu có xuất hiện máu, mủ và nhiều cặn.

Sỏi thận

Sỏi thận là các tạp chất kết tinh lại thành các hạt cứng và khi sỏi di chuyển từ thận đến niệu đạo rất dễ dẫn tới việc bị đau bụng dưới, đau lưng lẫn các dấu hiệu khác. Trường hợp sỏi quá lớn sẽ khiến tắc nghẽn ống thận rồi đau thắt lưng hoặc đau bụng và xuất hiện nôn mửa.

>>> Xem thêm: Bụng khó chịu buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì, phòng ngừa thế nào?

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa cũng là một nguyên nhân dẫn tới việc bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới. Một số các vấn đề liên quan đến rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, ợ nóng, đầy bụng… Mặc dù không quá nghiêm trọng đến tính mạng nhưng rõ ràng rối loạn tiêu hóa sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và đau âm ỉ.

Rối loạn tiêu hóa rất dễ dẫn tới bị đau bụng dưới bên trái ở nam
Rối loạn tiêu hóa rất dễ dẫn tới bị đau bụng dưới bên trái ở nam

Viêm đại – trực tràng

Viêm đại – trực tràng là khi mà lớp màng niêm mạc bị viêm bởi vi khuẩn xâm nhập vào đại tràng thông qua thức ăn như dị ứng hay ngộ độc. Người viêm đại – trực tràng sẽ có các dấu hiệu như đau bụng dưới bên trái, tiêu chảy và buồn nôn hay mất nước, mệt mỏi.

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới nên làm gì?

Nếu như bạn đang bị đau bụng dưới bên trái thì tốt hơn hết nên thực hiện hành động theo các hướng dẫn sau để cải thiện cũng như bảo đảm sức khỏe không xấu đi.

Đầu tiên, là người bệnh cần được đi thăm khám sớm để được chẩn đoán cụ thể nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới. Qua đó, có được phác đồ điều trị để giảm đau cũng như chữa tận gốc nguyên căn gây ra vấn đề này.

Người bị đau bụng dưới bên trái nên uống một lượng nước vừa đủ để giúp cho cơ loại bỏ một phần chất độc ra bên ngoài. Đồng thời giảm đau hiệu quả cho chứng tiểu buốt, tiểu rát hay táo bón.

Rượu, bia hay thuốc lá và các chất kích thích luôn gây hại cho hệ tiêu hóa. Nên khi người bệnh bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới tốt hơn hết nên hạn chế, thậm chí là không dùng chất kích thích. Nếu như làm được điều đó, người bệnh sẽ giảm đau hiệu quả.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, nên xây dựng một chế độ ăn uống một cách khoa học đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe. Đồng thời, hạn chế các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, chất béo nhằm giúp cho hệ tiêu hóa luôn hoạt động trơn tru.

Tập thể dục thường xuyên cũng rất tốt cho việc bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới. Rèn luyện sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai, linh hoạt và tăng cường sức đề kháng, đồng thời cải thiện tinh thần cho người bệnh. Dù vậy thì cũng nên có một chế độ tập luyện vừa phải, hiệu quả để tránh quá sức.

Một số trường hợp khi đã được chẩn đoán bị đau bụng dưới bên trái ở nam là do nguyên nhân nào thì cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Từ thuốc điều trị, phương pháp điều trị cho tới các chế độ dinh dưỡng hằng ngày nhằm giúp cho tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được thuyên giảm và dứt điểm.

Đau bụng dưới bên trái ở nam khi nào cần đến bệnh viện?

Khi bị đau bụng dưới bên trái kèm theo các triệu chứng như sau tốt hơn hết nên thăm khám càng sớm càng tốt.

  • Khi xuất hiện sốt trên 37,7 độ với người lớn và 38 độ với trẻ nhỏ.
  • Buồn nôn, nôn
  • Da lạnh, tim đập nhanh
  • Thở nhanh
  • Chóng mặt, choáng váng
Bi đau bụng dưới bên trái ở nam kèm chóng mặt, choáng váng nên đi khám ngay
Bi đau bụng dưới bên trái ở nam kèm chóng mặt, choáng váng nên đi khám ngay
  • Yếu cơ
  • Phân có lẫn máu
  • Tiêu chảy nhiều lần
  • Tình trạng đau bụng dưới bên trái ở nam kéo dài trên 1 tuần.
  • Với nữ giới, xuất hiện chảy máu âm đạo bất thường.
  • Cân nặng bị giảm không rõ nguyên nhân
  • Chán ăn kéo dài
  • Tiểu buốt, lắt nhắt hay sẽ bị đau khi đi tiểu

Cách điều trị khi bị đau bụng dưới ở nam giới

Điều trị khi bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới đương nhiên sẽ không hề giống nhau. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có cách chữa trị khác nhau phù hợp, hiệu quả.

Điều trị nhiễm trùng đường tiểu

Khi mắc phải nhiễm trùng đường tiểu, công việc của người bệnh là uống nước đủ để tránh tiểu ít hay không nhịn tiểu. Bên cạnh đó, khi được chẩn đoán thì bác sĩ cũng sẽ thực hiện kê đơn kháng sinh nhằm tiêu diệt các vi khuẩn gây ra nhiễm trùng cho người mắc.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam do viêm tuyến tiền liệt, người bệnh hoàn toàn được kê đơn kháng sinh hay thuốc kháng viêm để giảm đau, viêm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chườm nóng vào phần bụng bị đau để phần nào cảm thấy dễ chịu, thuyên giảm hơn.

Điều trị sỏi thận

Một số các trường hợp bị sỏi thận ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể thực hiện việc uống nhiều nước, ăn kiêng đồ ăn theo chỉ định của bác sĩ kết hợp dùng thuốc giải độc sỏi thận. Tuy nhiên, khi mà người bệnh bị sỏi thận ở mức độ nặng thì phương án phẫu thuật sẽ được bác sĩ tính tới để điều trị triệt để.

Điều trị viêm đại – trực tràng

Bên cạnh việc uống đủ nước mỗi ngày và ăn theo chế độ kiêng khem mà bác sĩ đề ra, bệnh nhân còn được dùng thuốc kháng viêm hay kháng histamin nhằm giảm đau, viêm. Lưu ý, chỉ được sử dụng thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Điều trị rối loạn tiêu hóa

Bị đau bụng dưới bên trái ở nam dưới do rối loạn tiêu hóa thì người bệnh hoàn toàn tự điều trị tại nhà. Nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho tiêu hóa như rau xanh, trái cây, sinh tố xoài, nước… Đồng thời hạn chế các đồ uống có cồn, ga, thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo…

Bài viết này thông tin đến bạn đọc một loạt các kiến thức bổ ích liên quan đến vấn đề bị đau bụng dưới bên trái ở nam giới. Qua đó, giúp cho toàn bộ mọi người có thể kiểm soát được tình hình, hiểu được mức độ nguy hiểm hay thông thường nếu như có bị đau bụng dưới bên trái ở nam. Cuối cùng là đưa ra cách tự điều trị hay sự can thiệp của bác sĩ khi cần.

>>> Xem thêm: Bụng phình to căng cứng là bệnh gì? Khi nào nên đi khám?

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call