iccare.com.vn/
TIN TỨC Y KHOA

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ là bệnh gì? Vị trí, nguyên nhân và triệu chứng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị đau bụng dưới bên trái ở nữ giới. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh lý thông thường về tiêu hóa, hành kinh… nhưng đôi khi cũng cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng như ruột thừa hay sỏi thận… Cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề phụ nữ bị đau bụng dưới bên trái để biết được tình trạng gặp phải là gì và có nguy hiểm hay không?

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ là bệnh gì?

Như đã đề cập thì việc bị đau bụng dưới bên trái ở nữ giới là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau. 

Viêm túi thừa

Đau bụng trên bên trái dưới sườn ở nữ có thể là dấu hiệu của viêm túi thừa. Với các triệu chứng điển hình như đau, sưng vùng bụng bên trái, sốt và buồn nôn hay đầy hơi, co thắt dạ dày hoặc xuất hiện cơn đau khi đi đại tiện, ăn không ngon…

Viêm ruột thừa

Phụ nữ bị đau bụng bên trái phía trên rốn khoảng 5cm có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Khi mắc phải bệnh lý này mà không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho tình trạng càng trở nên nguy hiểm. Các triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa là đau bụng bên trái, ăn không ngon, nôn sau khi đau, sốt, táo bón.

Đau bụng bên trái ở nữ cách rốn khoảng 5cm có thể là do viêm ruột thừa
Đau bụng bên trái ở nữ cách rốn khoảng 5cm có thể là do viêm ruột thừa

Táo bón

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ cũng có thể là do táo bón kèm các dấu hiệu khác: Phân cứng, khô, khó đại tiện và chướng bụng hoặc chảy máu nhẹ ở hậu môn. Đa phần, táo bón là do bị mất nước quá nhiều, ăn ít chất xơ hoặc lười vận động.

Sỏi thận

Sỏi thận được hiểu là các tinh thể rắn trong thận gây ra các cơn đau bụng dưới bên trái kèm đau lưng ở nữ, đau háng hay đi tiểu mau, nước tiểu lẫn máu hoặc buồn nôn, và sốt.

Viêm loét dạ dày

Việc lạm dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hay bị nhiễm trùng đều có thể dẫn tới viêm loét dạ dày. Khi mắc phải tình trạng này, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn hay ói mửa hoặc ăn không ngon và nóng rát vùng bụng.

>>> Tìm hiểu thêm: Bụng phình to căng cứng là bệnh gì? Khi nào nên đi khám?

Viêm dạ dày ruột

Dạ dày hay ruột bị nhiễm trùng sẽ gây ra tình trạng bị đau bụng bên trái ở nữ giới kèm các biểu hiện như tiêu chảy, buồn nôn hay ói mửa, ăn không ngon hoặc mệt mỏi và đau nhức cơ bắp.

Viêm ruột

Một số các bệnh lý về viêm ruột như viêm loét đại tràng hay bệnh Crohn cũng sẽ bị đau bụng dưới bên trái ở nữ. Ngoài ra, nó còn thể hiện rõ với các triệu chứng: Đầy hơi, tiêu chảy kèm máu hay buồn nôn hoặc ói mửa, sụt cân không rõ nguyên nhân, máu trong phân, sốt, ớn lạnh.

Đau bụng kinh

Đau bụng dưới bên trái kèm đau lưng ở nữ hoàn toàn là dấu hiệu của việc đau bụng kinh do cơn đau thắt tử cung. Thông thường, các cơn đau này sẽ xuất hiện ở hạ sườn trái trước và trong kỳ kinh nguyệt. Khi bị đau bụng kinh, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với chứng đầy hơi, buồn nôn hay nôn, tiêu chảy hoặc đau đầu.

Lạc nội mạc tử cung

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ hoàn toàn có thể nghĩ tới lạc nội mạc tử cung. Nguyên nhân là do tế bào từ niêm mạc tử cung phát triển ở phía bên ngoài tử cung sẽ khiến cho các cơn đau dữ dội xuất hiện. Những triệu chứng dễ dàng nhận biết tình trạng bệnh lý này là đau vùng lưng dưới bên trái và chảy máu âm đạo bất thường trong kỳ kinh nguyệt, cảm giác đau khi quan hệ tình dục hay tiêu chảy hoặc táo bón, tiểu đau, khô.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng được hiểu là các túi chứa dịch bên trong buồng trứng gây khó chịu cho vùng bụng bên trái. Khi u nang lớn hay bị vỡ có thể tạo nên các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Dấu hiệu để dễ dàng nhận biết u nang buồng trứng có thể kể tớ là đau bụng bên trái, quan hệ tình dục có cảm giác đau hay đầy bụng, thay đổi bất thường trong kỳ kinh nguyệt….

U nang buồng trứng cũng khiến cho bị đau bụng dưới ở nữ
U nang buồng trứng cũng khiến cho bị đau bụng dưới ở nữ

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ có nguy hiểm không?

Rất nhiều người luôn thắc mắc rằng bị đau bụng dưới bên trái ở nữ có sao không, có nguy hiểm hay không? Điều này sẽ còn căn cứ vào nguyên nhân bị đau bụng dưới bên trái ở nữ là gì? Ví dụ như đau bụng bên dưới do kinh nguyệt thì hoàn toàn không cần lo lắng quá nhiều.

Đổi lại, cũng nên đề phòng và kiểm soát nếu như bị đau bụng dưới ở nữ do viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử cung… Để tránh biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng thì nên thăm khám càng sớm càng tốt.

>>> Tìm hiểu thêm: Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ có phải mang thai hay không?

Cách điều trị đau bụng dưới bên trái ở nữ

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ do rất nhiều các bệnh lý khác nhau. Vì vậy, khi muốn điều trị triệt để và hiệu quả cần xác định được lý do gây bệnh để có phác đồ điều trị sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Một số các cách điều trị như dùng thuốc thậm chí là phẫu thuật cũng sẽ được tính tới. Đương nhiên, để có thể áp dụng phương pháp điều trị thì cần thăm khám sớm và kịp thời.

Phụ nữ bị đau bụng dưới bên trái khi nào nên gặp bác sĩ?

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ có thể thuyên giảm trong từ 2-3 ngày, đặc biệt là các chứng đầy hơi, táo bón.. Tuy nhiên, đối với một số các dấu hiệu nặng hơn hay bất thường khác nên thăm khám càng sớm càng tốt. 

Khi các cơn đau xuất hiện một cách đột ngột và dữ dội thì nên thăm khám càng sớm càng tốt. Đây có thể là biểu hiện của một số bệnh nghiêm trọng như viêm ruột thừa…

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ kèm với biểu hiện sốt cao. Với triệu chứng này, rất có thể người bệnh đã mắc phải viêm nhiễm hay nhiễm trùng khá là nghiêm trọng.

Đau bụng dưới ở nữ kèm sốt cao nên thăm khám sớm
Đau bụng dưới ở nữ kèm sốt cao nên thăm khám sớm

Xuất hiện máu có lẫn trong phân khi đại tiện cũng cần được thăm khám sớm. Đây là một trong những dấu hiệu nghiệm trọng của các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa mà người mắc không nên chủ quan.

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ kèm dấu hiệu nôn mửa mà không thuyên giảm, đồng thời bụng có biểu hiện bị sưng cũng nên đi khám sớm. Khi mắc phải vấn đề này, nhiều khả năng liên quan đến nội tiết và nhiễm trùng.

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ có biểu hiện của vàng da cũng nên tới gặp bác sĩ ngay lập tức. Khi xuất hiện các triệu chứng này, khả năng rất lớn người bệnh đã có vấn đề về gan hay bị nhiễm trùng ở mức độ nặng.

Đau bụng dưới bên trái ở nữ nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm sau 2 ngày cũng cần được thăm khám sớm.  Điều này cho thấy bạn đã mắc phải một bệnh lý nghiêm trọng và cần được sự can thiệp của bác sĩ.

Đau bụng dưới bên trái kèm với việc bị giảm cân không rõ nguyên nhân là một trong những triệu chứng cần được thăm khám ngay. Chỉ khi sở hữu kết quả hay can thiệp từ y tế thì mới có thể tìm ra nguyên nhân để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, tránh hậu quả khôn lường.

Bị đau bụng dưới bên trái ở nữ là một tình trạng phổ biến với nhiều các nguyên nhân khác nhau. Đương nhiên, mức độ nguy hiểm cũng sẽ tùy từng vào lý do gây bệnh. Điều quan trọng là xác định được tình trạng bệnh ở mức độ như thế nào và bao giờ thì nên thăm khám bác sĩ. Đừng quên ghé thăm phòng khám chiropractic Hà Nội ICCARE để được tư vấn thăm khám miễn phí và cập nhật các thông tin mới nhất về sức khỏe tại website: https://iccare.com.vn/ nhé

Đăng ký khám

Hãy liên hệ iCCARE ngay hôm nay, để nhận được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào về xương khớp và cột sống.




    X iCCare chăm sóc sức khoẻ
    bền vững cho cả gia đình!
    chat zalo call